1 thg 10, 2023

Độc đáo lễ hội Mừng lúa mới của dân tộc Khơ Mú ở Lai Châu

Lễ hội Mừng lúa mới là một nét đặc trưng văn hóa gắn với tín ngưỡng thờ thần trong đời sống tâm linh của dân tộc Khơ Mú ở Lai Châu.

Lễ hội Mừng lúa mới (Mạ Mạ Mê) của người Khơ Mú được tổ chức để tạ ơn ông, bà, tổ tiên và các vị thần linh đã phù hộ, che chở cho cây trồng tốt tươi, mùa màng mới bội thu và cuộc sống đầy đủ, ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội năm nay diễn ra từ 24 đến 26.9, hoạt động chính thường diễn ra trong 3 ngày, 2 ngày đầu những người đàn ông Khơ Mú rủ nhau vào rừng săn bắt các loại chim, sóc, chuột, cá suối... Còn phụ nữ Khơ Mú chuẩn bị xôi cốm, gạo nếp và hái lượm các loại rau, củ, quả để làm lễ vật.

Sau đó thầy cúng và các nghệ nhân sẽ thực hiện nghi thức “Gọi hồn lúa” để mang lúa về nhà. Người dân tộc Khơ Mú quan niệm mâm lễ càng đầy, càng nhiều sản vật, càng thể hiện được sự no đủ, phát đạt của gia đình, dòng họ và làng bản.
Đây cũng là dịp để người dân tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa nhằm khơi dậy niềm tự hào truyền thống dân tộc.

Những người phụ nữ Khơ Mú với trang phục truyền thống mang nét đặc trưng văn hóa.

Trong đó nổi bật là những hàng cúc bạc được thiết kế rất cầu kỳ và hàm chứa nhiều ý nghĩa.

Theo ông Vũ Tiến Hóa – Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, việc tổ chức Lễ hội Mừng lúa mới nhằm khôi phục một cách đầy đủ, toàn diện những nét văn hóa của dân tộc Khơ Mú. Hoạt động lễ hội rất cần thiết, góp phần lưu giữ và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc ít người.

"Các nghi thức trong lễ hội sẽ trở thành tư liệu quý góp phần vào việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Khơ Mú nói riêng và cộng đồng các dân tộc Lai Châu nói riêng" - ông Hóa nói.

Những cô gái Khơ Mú rực rỡ trong trang phục truyền thống tham gia ngày hội.

Lễ hội Mừng lúa mới thu hút đông đảo người dân trong vùng và các địa phương lân cận.

Sau các nghi thức tâm linh, người dân từ già đến trẻ cùng nắm tay nhau trong tiếng chiêng, tiếng trống rộn ràng với những điệu múa truyền thống, đặc trưng của dân tộc Khơ Mú.

ĐỨC DUẨN - THÀNH CHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét