7 thg 10, 2023

Cây cổ thụ uốn éo như rắn, được “phong thần” ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn

Có thể nói, cây cổ thụ này chính là một “báu vật sống”, gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của Sài Gòn – TP HCM.

Cạnh khu chuồng nuôi hổ trắng của Thảo Cầm Viên Sài Gòn có một cây gùi cổ thụ hình dáng hết sức lạ mắt.

Cây có dạng dây leo um tùm, tổng chiều dài phải đến hàng trăm mét, bao phủ cả một khoảng sân rộng lớn.

Vô số nhánh của cây đan bện vào nhau như một khối bùi nhùi khổng lồ. Nhiều nhánh cây to ngang bắp chân người lớn.

Tất cả các nhánh này đều thuộc về cùng một cây, rất khó để xác định đâu là gốc cây chính.

Cây gùi cổ thụ này có tuổi chưa được xác định, nhưng phải trên 150 năm vì cây đã có từ trước khi Thảo Cầm Viên được quy hoạch.

Cách đây hai thế kỷ, vùng đô thị TP HCM vẫn là một khu rừng nguyên sinh lớn. Theo thời gian, sự khai phá của người Pháp khiến rất nhiều thảm thực vật đặc hữu bị dẹp bỏ.

Cây gùi trong Thảo Cầm Viên có thể chính là đại diện duy nhất và cuối cùng của rừng nguyên sinh xưa còn lại.

Có thể nói, cây cổ thụ này chính là một “báu vật sống”, gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của Sài Gòn – TP HCM.

Chính vì vậy, các nhân viên chăm sóc cây xanh của Thảo Cầm Viên xem đây như là “cây thần”, dành cho cây sự quan tâm đặc biệt để sự sinh tồn và phát triển của cây luôn được bảo đảm.

Trên phương diện khoa học, cây gùi có danh pháp hai phần là Willughbeia edulis, là loài cây bản địa của khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Đây là một trong số ít loài cây dây leo cho quả ăn được ở Đông Nam Á. Quả gùi có màu vàng, hương vị thơm ngon, là loại quả được ưa chuộng ở một số nước trong khu vực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét