9 thg 10, 2023

Dân dã cá lóc kho tộ

Với các món cá đồng, đặc biệt là cá lóc, mẹ tôi thường kho trong nồi đất. Vì thế, món cá lóc kho tộ tuy dân dã nhưng rất thơm ngon và có hương vị đặc trưng của đồng quê.

Món cá lóc kho tộ.

Cá lóc hay còn gọi là cá tràu, là loại cá lành tính với thịt ngọt, ít mỡ nên được nhiều người yêu thích. Khác với cá lóc nuôi, cá lóc đồng có vảy màu đen sậm, đầu thon nhọn, thịt chắc và thơm ngon. Với những người sành ăn, thường mua những con cá lóc bằng cổ tay người lớn. Mỗi khi đi chợ mua được mấy con cá lóc đồng, mẹ tôi thường làm món cá lóc kho tộ.

Cá lóc mua về đánh hết vảy, bỏ ruột, rửa sạch và cắt thành từng khoanh vừa ăn. Để cá ráo nước, rồi cho vào tô ướp gia vị, cùng với hành, tỏi, ớt băm nhuyễn. Cá ướp chừng 30 phút cho thấm gia vị. Để làm món cá lóc kho tộ phải có nước màu. Đặt nồi đất lên bếp, cho vào một ít dầu phụng, khi dầu sôi cho đường cát vào, đảo đều cho đến khi đường tan chuyển sang hỗn hợp có màu nâu là được. Sau khi có nước màu, cho hành tỏi vào phi thơm, rồi cho cá đã ướp vào kho. Để món cá kho thêm đậm đà, mẹ tôi thường cho một ít nước dừa tươi vào nồi cá và kho với lửa nhỏ cho đến khi sền sệt thì tắt bếp.

Cá lóc kho tộ ngon nhất là khi ăn cùng với cơm nóng thơm dẻo. Cá lóc kho có vị ngọt, thơm béo đặc trưng, thịt cá săn chắc hòa cùng với gia vị tẩm ướp đậm đà, tạo nên một món ăn hấp dẫn và khó quên. Những ngày trời mưa lạnh, các thành viên trong gia đình cùng quây quần bên nhau ăn bữa cơm gia đình với món cá lóc kho tộ thì thật ấm áp, tràn đầy yêu thương!

Bài, ảnh: HIỀN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét