24 thg 10, 2023

Loạt bảo tàng hấp dẫn tôn vinh hình ảnh người phụ nữ Việt

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ và Bảo tàng Áo dài là những địa điểm tham quan đặc sắc, giàu ý nghĩa vào dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

1. Nằm ở số 36 Lý Thường Kiệt, khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam là một trong số ít các bảo tàng ở Việt Nam được biết đến rộng rãi trên bản đồ du lịch quốc tế. Cơ sở này được thành lập năm 1987, trực thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Kể từ khi hoạt động đến nay, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã phát triển với bộ sưu tập hơn 25.000 tài liệu hiện vật, thực hiện thành công rất nhiều triển lãm chuyên đề, phục vụ hàng trăm nghìn khách trong nước và quốc tế mỗi năm.

Đến Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, du khách trong và ngoài nước sẽ có nhiều trải nghiệm khó quên với hàng nghìn tư liệu, hiện vật, hình ảnh kể lại một cách chi tiết những câu chuyện giàu ý nghĩa về người phụ nữ Việt Nam… 

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam luôn nằm trong top những điểm du lịch hấp dẫn nhất Hà Nội, theo đánh giá của TripAdvisor, website du lịch lớn nhất thế giới. Đặc biệt, vào năm 2013, TripAdvisor đã bầu chọn Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vào top 25 bảo tàng hấp dẫn nhất châu Á.

2. Tọa lạc ở số 202 đường Võ Thị Sáu, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách khi ghé thăm TP HCM. Bảo tàng khánh thành ngày 18/5/1990, hiện quản lý khoảng 31.360 hiện vật khác nhau.

Các hiện vật của Bảo tàng được thu thập tại nhiều địa phương, thuộc nhiều thời kỳ khác nhau, phản ánh nhiều mặt đời sống của phụ nữ Nam Bộ theo dòng lịch sử. Ngoài ra nơi đây còn có gần 15.000 tài liệu phim ảnh và 11.000 đầu sách về phụ nữ Nam Bộ.

Không chỉ tôn vinh giá trị văn hóa và nét đẹp truyền thống, các hiện vật ở nơi đây còn làm nổi bật quá trình đấu tranh của phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ Nam Bộ nói riêng qua các cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc.

Đặc biệt, hoạt động cách mạng của những người phụ nữ Việt Nam nổi tiếng đã được tái hiện qua nhiều hiện vật gốc quý giá, tiêu biểu là những khẩu súng từng được anh hùng Lê Thị Hồng Gấm và anh hùng Nguyễn Thị Út (Út Tịch) sử dụng trong kháng chiến chống Mỹ

3. Tọa lạc tại phường Long Phước, quận 9, TP HCM, Bảo tàng Áo dài là nơi đang sở hữu một bộ sưu tập đồ sộ các kiểu mẫu áo dài của phụ nữ Việt qua nhiều thời kỳ khác nhau.

Các mẫu áo dài được trưng bày ở đây phản ánh sự "tiến hóa" của áo dài Việt Nam theo dòng thời gian một cách rất sinh động, từ chiếc áo dài tứ thân thế kỷ 17 cho đến những mẫu áo dài của các nhà tạo mốt đương thời.

Du khách ghé thăm bảo tàng sẽ không khỏi bất ngờ khi được nhìn tận mắt những kiểu áo dài từng thịnh hành trong lịch sử, như áo dài 5 thân đầu thế kỷ 19, áo dài tân thời những năm 1930-1940, áo dài hippie ở miền Nam những năm 1968-1975...

Đặc biệt, Bảo tàng Áo dài còn sở hữu nhiều bộ áo dài từng được những người phụ nữ nổi tiếng của Việt Nam mặc, như NSND Trà Giang, các nhà ngoại giao Nguyễn Thị Bình và Tôn Nữ Thị Ninh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét