31 thg 10, 2023

Vẻ đẹp nhà thờ đá gần 120 năm được xây dựng bằng nhựa cây ở Đà Nẵng

Nhà thờ Tùng Sơn là một trong những nhà thờ lâu đời ở TP. Đà Nẵng, gần 120 năm tuổi, xây dựng bằng đá, kết dính bằng hỗn hợp nhựa cây, đến nay vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính, kiến trúc độc đáo thu hút du khách.

Cách trung tâm TP. Đà Nẵng hơn 16 km về hướng tây là nơi tọa lạc của nhà thờ cổ Tùng Sơn (xã Hòa Sơn, H.Hòa Vang), tồn tại gần 120 năm. Đặc biệt, nhà thờ được xây dựng bằng đá, vữa được làm từ các loại cây có nhiều nhựa, có tính kết dính cao.

Vẻ cổ kính của nhà thờ Tùng Sơn. HỮU TÚ

Mảng tường rêu phong càng tăng sức hút với những du khách yêu thích vẻ đẹp hoài niệm. HỮU TÚ

Nhà thờ Tùng Sơn xây dựng bằng đá vào năm 1904, thiết kế theo lối kiến trúc Gothic, có cửa sổ lớn, mái chóp nhọn, tháp chuông. Bên trong nhà thờ có 14 cột gỗ lớn với nhiều họa tiết sơn son thếp vàng của Việt Nam.

Theo các tư liệu của nhà thờ, vật liệu xây dựng chủ yếu làm bằng đá và chất kết dính được làm từ hỗn hợp vôi bột, cây bời lời, dây tơ hồng. Những người thợ ngày xưa xếp các khối đá chồng lên nhau, sử dụng hỗn hợp kết dính tạo độ chắc chắn, bền bỉ theo thời gian.

HỮU TÚ

Tháp chuông được điêu khắc với nhiều họa tiết bắt mắt. HỮU TÚ

Ông Nguyễn Đức Ban (70 tuổi, trú tại thôn Tùng Sơn, xã Hòa Sơn) chia sẻ: "Qua nhiều lần trùng tu, nhà thờ vẫn giữ được vẻ đẹp, kết cấu gần như nguyên bản từ ngày xưa. Lúc trước, nhà thờ lợp ngói âm dương màu đỏ nhưng do thời gian và thời tiết bào mòn, sụt lún nên đã thay thế bằng loại ngói khác".


Những cánh cửa gỗ thiết kế theo kiểu vòm nhọn độc đáo. HỮU TÚ

Ông Ban cho biết thêm, trước đây khuôn viên của nhà thờ trồng nhiều cây cổ thụ, nhưng do bão nên phải cắt hạ tránh gây gãy đổ vào nhà thờ. Hiện nay, người dân đã trồng nhiều cây xanh để có thêm bóng râm, tươi mát tại khuôn viên nhà thờ, phục vụ cho người dân và du khách đến tham quan.


Cửa sổ hoa hồng là một trong những nét đặc trưng, hấp dẫn của kiến trúc Gothic. HỮU TÚ


Những mảng tường bị bong tróc, lộ ra lớp đá dày phía bên trong. HỮU TÚ

Bên trong nhà thờ được trang trí đơn giản. HỮU TÚ

HỮU TÚ

Khung cảnh bình yên ở nhà thờ cổ Tùng Sơn. HỮU TÚ

Mặc dù xây dựng đã lâu, qua nhiều lần trùng tu nhưng nhà thờ cổ Tùng Sơn vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính vốn có. Nhà thờ Tùng Sơn là một trong những nhà thờ lâu đời, có kiến trúc độc đáo còn sót lại ở TP. Đà Nẵng.

Nhà thờ cổ Tùng Sơn mang trong mình một vẻ đẹp cổ điển, độc đáo trong kiến trúc, tọa lạc trong một khuôn viên thoáng đãng. Nơi đây là địa điểm tham quan thú vị dành cho những du khách yêu thích kiến trúc Gothic vừa lãng mạn nhưng không kém phần huyền bí.

Hữu Tú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét