31 thg 7, 2023

Thừa Thiên Huế: Chợ phiên đặc sản hút khách về huyện miền núi Nam Đông

Chợ phiên cuối tuần gây ấn tượng với nhiều du khách đến trải nghiệm; tìm hiểu đặc sản của huyện miền núi Nam Đông, Thừa Thiên Huế.

Chúng tôi có dịp ghé thăm huyện miền núi Nam Đông thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế trong không khí tiết trời khá dễ chịu. Trong hành trình có một điểm dừng Nhà Văn hóa dân tộc huyện Nam Đông (cách trung tâm TP Huế khoảng 55km), nơi cứ mỗi cuối tuần sẽ diễn ra chợ phiên bày bán những đặc sản, chất lượng nhất có ở địa phương này.

Vừa mới bước vào cổng nhà văn hóa huyện, trước mắt chúng tôi hiện ra những gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp, hàng tiêu dùng, hàng lưu niệm. Đặc biệt những món ăn hấp dẫn đang được chế biến, bày bán, tỏa hương thơm phức cả khu chợ.

Chợ bày bán từ gà nướng, cá suối, cơm lam ống tre, bánh nậm, bánh bèo; đến các loại rau quả tươi xanh như dưa lưới, thơm, mật ong, thảo dược từ rừng.


Chợ phiên Nam Đông có 15 khu; trong đó, mỗi xã, thị trấn tổ chức một quầy bán hàng. Các cơ quan, hội, đoàn thể 5 quầy phục vụ các mặt hàng nông, đặc sản, ẩm thực, mộc mỹ nghệ, thổ cẩm, hàng lưu niệm đặc trưng của các địa phương.

Đi một vòng quanh chợ phiên, chúng tôi nhận thấy các sản phẩm trưng bày tại các gian hàng đều có đủ nhãn mác nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, giá cả thống nhất và được niêm yết công khai.

Chính thức mở cửa từ cuối tháng 3 năm nay, chợ phiên Nam Đông đã thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước.

Quầy bán thịt tươi đông khách hỏi mua trong phiên chợ cuối tuần.

Dậy từ rất sớm để cùng gia đình lên chợ phiên huyện Nam Đông trải nghiệm và mua sắm, bà Nguyễn Ngọc Huệ (TP Huế) rất ưng ý với những sản phẩm mua tại chợ phiên Nam Đông. Đây là lần đầu tiên bà Huệ ghé thăm huyện nằm ở phía nam Thừa Thiên Huế này.

Bà Huệ chia sẻ: “Những sản phẩm được bày bán ở đây độc đáo, có phần đơn giản nhưng chất lượng. Trong chuyến đi lần này, tôi sẽ tranh thủ tham quan và mua nhiều đồ để mang về thành phố”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Dũng đến từ tỉnh Quảng Trị đang du lịch tại Huế, đến chợ phiên huyện Nam Đông để tìm mua sản phẩm mật ong rừng từ bà con miền núi.

Anh Dũng cho biết: “Hiện tại rất khó để mua được mật ong rừng nguyên chất, có một người anh giới thiệu cho, tôi phải lên đây để hỏi mua. Ở đây còn rất nhiều thứ mà tôi cần như các loại mắm, trà. Khá tốn kém khi mua nhiều như này nhưng tôi nghĩ chất lượng tốt”.

Khu vực ẩm thực phục vụ du khách ăn uống trong chợ phiên.

Chị Trần Thị Thính vui mừng khi sản phẩm nông sản của mình được nhiều người ghé mua.

Các chủ gian hàng ai nấy đều vui mừng khi chợ phiên tại địa phương hoạt động hiệu quả. Có nơi buôn bán ổn định, nhiều hộ gia đình thu nhập thấp phấn khởi khi hưởng lợi từ hoạt động này.

NGUYỄN LUÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét