9 thg 7, 2023

Chợ cá lớn nhất Quảng Nam trước bình minh

Khoảng 4h, ngư dân ở chợ cá Tam Tiến lớn nhất Quảng Nam đã bắt đầu một ngày bận rộn với những mẻ cá mới đánh bắt từ biển về.


Tam Tiến là một xã thuộc huyện Núi Thành (Quảng Nam), cách Thành phố Tam Kỳ 17 km và cách TP Hội An khoảng 45 km.

Khoảng hơn 15 năm trước, Tam Tiến chỉ là nơi neo đậu của tàu, thuyền. Sau khi số lượng tàu đánh cá tăng lên, thương lái cũng tập trung về đây nhiều hơn để mua cá tươi, dần hình thành khu chợ sầm uất như hiện nay, anh Trần Văn Ý, dân bản địa chia sẻ.


Đến biển Tam Tiến vào 30/5, Nguyễn Trần Hiếu (27 tuổi, TP HCM) dậy từ 3h để chứng kiến nhịp sống của ngư dân trên biển.

"Tận mắt xem ngư dân chèo thúng trên biển cực kỳ đã mắt. Họ lướt trên mặt nước như những cơn sóng ngược dòng, dập dềnh, lên xuống, phía xa trời hừng đông, như đang chạy đua với bình minh. Có người lên gần được đến bờ thì bị sóng xô té ngã", Hiếu nói.


Sống ở thành phố nên khi đến chợ cá, Hiếu cho biết mọi thứ đều mới mẻ với anh. Chỉ mới tờ mờ sáng nhưng ngư dân ở chợ cá Tam Tiến đã bận rộn làm việc. Người lái thúng để giao cá từ thuyền vào bờ, người gánh nước biển đổ vào chậu giữ cho cá tươi, người khuân vác mẻ cá mới được đánh bắt lên.


Trên bờ, phụ nữ ngồi lọc, phân loại những mẻ cá chất lượng từ tốt nhất đến bình dân. Cá đã phân loại được ướp lạnh để chuẩn bị giao vào những khu chợ, nhà hàng, quán ăn trong nội thành, gần nhất là TP Tam Kỳ.


Chợ chỉ họp mùa hè, kéo dài từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 9. Mùa mưa ở Tam Tiến bắt đầu từ tháng 10, biển động, thuyền không ra khơi.

Chợ cá Tam Tiến là vựa hải sản đầu mối lớn nhất của tỉnh Quảng Nam. Hải sản ở chợ đa dạng, từ cá ngừ, cá chim, cá đối, cá hố, cá nục cho tới các loại tôm, cua, ghẹ, ốc biển. Hầu hết hải sản được mua luôn chỉ sau vài phút về tới đất liền. Giá bán mỗi loại khác nhau, một kg cá nục dao động 50.000 - 70.000 đồng, mực cơm có giá khoảng 100.000 - 140.000 đồng.


Một mẻ cá ồ (cá ngừ ồ) mới được đánh bắt, lớp da óng ánh, tươi. Cá có hình dạng giống cá ngừ, phân bố nhiều ở vùng biển miền Trung, sinh sản vào khoảng từ tháng 3 đến tháng 7.

Đây là loại cá quen thuộc với người dân biển miền Trung bởi dễ đánh bắt, giá thành rẻ, nhiều cách chế biến và hương vị thơm, ngon.


Trời sáng hẳn, chợ cá càng trở nên đông đúc, người mua người bán tấp nập, tiếng địa phương văng vẳng khắp khu chợ. "Đứng đó, tôi cảm nhận rõ được sự hối hả của khu chợ, chỉ thấy toàn là người thay vì cá như lúc thuyền mới về", Hiếu chia sẻ.


Dù bận rộn, nhiều người dân khi thấy Hiếu là khách du lịch đã vui vẻ chào đón. "Có chú lái thúng còn tạo dáng để cho mình chụp ảnh", Hiếu nói.


Rời chợ cá, Hiếu qua vựa nuôi tôm nằm bên sông Trường Giang, dòng sông chạy dọc bờ biển. Vào lúc sáng sớm, khung cảnh yên bình trở nên thơ mộng hơn khi những ánh nắng đầu tiên của ngày chiếu xuống.

Anh cho rằng Tam Tiến hấp dẫn du khách bởi có một bên là sông, một bên là biển. Biển Tam Tiến cách sân bay Chu Lai khoảng 25 km, thuận tiện cho việc di chuyển.

Quỳnh Mai - Ảnh: Nguyễn Trần Hiếu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét