15 thg 7, 2023

Về miền hoang dã Tanyoli Ninh Thuận

Ngủ trong lều Mông Cổ, chinh phục các trò chơi mạo hiểm trên đồi cát đầy nắng gió, tắm biển trong xanh mát lành và thưởng thức các món ăn đặc sản Ninh Thuận là những trải nghiệm ấn tượng khi bạn đến với khu du lịch Tanyoli ở Ninh Thuận.

Một góc khu du lịch Tanyoli rộng 10ha tọa lạc tại thôn Sơn Hải, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, phía xa là đồi cát Nam Cương và bãi biển. Ảnh: Công Đạt/Báo ảnh Việt Nam

Khu du lịch Tanyoli rộng 10ha tọa lạc tại thôn Sơn Hải, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 30km về phía Nam, đang là điểm đến mới lạ thu hút du khách tìm đến khám phá.

Tanyoli nằm trong một vùng tiểu sa mạc nắng gió cùng những cồn cát trắng nhấp nhô uốn lượn, những dãy đá núi mang một màu hoang sơ cùng những bãi biển trong vắt. Với những lợi thế như vậy, khu du lịch Tanyoli đã được xây dựng thành một điểm đến hấp dẫn mang phong cách riêng biệt dành cho những ai thích khám phá, chinh phục thiên nhiên, phiêu lưu và trải nghiệm văn hóa.



Cái hay của Tanyoli là mọi cảnh vật ở đây hầu như được gìn giữ một cách nguyên vẹn, hạn chế tối đa sự tác động của bàn tay con người, với mong muốn mang đến cho du khách một trải nghiệm sống động nhất. Các nhân viên của Tanyoli hầu hết đều là người Chăm ở địa phương, cũng là một điểm nhấn độc đáo của khu du lịch. Bước vào Tanyoli như bước vào một thế giới mới với thiên nhiên hoang sơ, trong lành, được đắm mình trong không gian bao la của trời, biển, núi rừng và sa mạc cát.




Đến với Tanyouli, bạn sẽ được băng qua sa mạc cát trắng bằng xe địa hình phân khối lớn. Cảm giác chinh phục những cung đường cát uốn lượn nhấp nhô một cách ngoạn mục mang lại cho bạn cảm giác kích thích khó tả như chinh phục được bản thân và vượt qua nỗi sợ hãi. Bạn cũng có thể dùng xe địa hình để di chuyển từ khu du lịch Tanyoli băng qua tiểu sa mạc cát Mũi Dinh để xuống các bãi biển quanh vùng.

Vượt qua sa mạc cát rộng lớn là bờ biển Sơn Hải với những dãi cát trắng trải dài, nước biển trong vắt, mang một vẻ đẹp hoang sơ đến mê lòng. Tại đây, nhiều trải nghiệm biển rất được du khách ưu thích như chèo thuyền Kayal, lặn biển bắt nhum tận ngoài vịnh biển trong xanh, mát lành. Ngoài ra, du khách cũng có thể tham gia vào các trò chơi mạo hiểm khác như leo núi, cưỡi ngựa, bắn cung hay tham gia các cuộc đua xe địa hình trên cát, thi trượt cỏ, trải nghiệm trò “xích đu bay”… vô cùng thích thú.





Bên cạnh đồi cát là một thảo nguyên xanh, thấp thoáng một vài ngôi nhà nhỏ nép mình dưới những bóng cây dừa. Đây đó là đàn cừu nhởn nhơ gặm cỏ trên cánh đồng bao la. Tất cả mang lại cho người lữ khách một cảm giác bình yên, nhẹ nhàng và là chất liệu không thể bỏ qua đối với những ai yêu thích nhiếp ảnh.

Đến Tanyoli, bạn sẽ được thưởng thức các món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng đất đầy nắng và gió như: sườn cừu nướng, cừu nấu nho, thịt dê nướng, các loại hải sản tươi sống… cũng như được thưởng thức các tiết mục múa hát đến từ các chàng trai, cô gái Chăm trong những bộ trang phục thổ cẩm duyên dáng.




Về khuya, du khách được ngủ trong những chiếc lều tam giác dưới cội cây già hay những chiếc lều tròn khổng lồ, được gọi là lều Mông Cổ của những kẻ du mục trong đêm sa mạc gió cát thì thầm. Khu du lịch có 15 ngôi lều với nhiều kích thước được sắp đặt trở thành một làng như của người Mông Cổ. Đây quả thật là một trải nghiệm thú vị dành cho những ai ưa thích khăm phá, phiêu lưu.

Đến Tanyoli, buổi sáng ngắm bình minh trên biển, buổi chiều ngắm hoàng hôn qua đỉnh núi, ban đêm quây quần bên nhau dưới ánh lửa bập bùng trong không gian se lạnh, một cuộc sống khác biệt đang chờ lữ khách đến với Tanyoli.

Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Công Đạt/ Báo ảnh Việt Namtư liệu Tanyoli cung cấp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét