29 thg 7, 2023

Gỏi thịt gà trộn rau càng cua

Rau càng cua là loại cây mọc tự nhiên, rất bổ dưỡng. Rau có vị chua nhẹ, giòn nên phù hợp để làm các món gỏi. Mẹ tôi thường làm món gỏi thịt gà trộn rau càng cua để cả nhà thưởng thức trong những khi cả gia đình sum họp.

Rau càng cua ưa đất ẩm nên sau những trận mưa dông, chỉ cần mang rổ ra vườn chừng vài phút là đã hái được một mớ rau xanh mướt. Theo lời mẹ dặn, tôi chỉ hái những cọng rau ít bông vì rau còn non, không bị đắng. Rau càng cua dùng để trộn gỏi cần lặt bỏ bông, rửa sạch. Gà để trộn gỏi ngon nhất là gà thả vườn, chắc thịt, thơm ngon. Sau khi gà được làm sạch, luộc chín, vớt ra dĩa để nguội, rồi xé thành từng miếng vừa ăn. Còn nước luộc thịt gà thì mẹ tôi thường cho gạo vào để nấu cháo, ăn cùng gỏi trộn.


Công đoạn tiếp theo là làm nước trộn gỏi. Món gỏi ngon miệng hay không phụ thuộc phần nhiều vào nước trộn gỏi. Nước trộn gỏi gồm có tỏi, ớt băm nhuyễn, pha cùng nước mắm, đường, nước cốt chanh. Sau đó, trộn đều thịt gà đã xé cùng rau càng cua với nước trộn gỏi. Để món gỏi thêm ngon, mẹ tôi thường cho thêm ít rau thơm và hành tây xắt mỏng.

Gia đình tôi thường ăn món gỏi thịt gà trộn rau càng cua cùng với bánh tráng. Món ăn hòa quyện vị chua, mặn, ngọt... rất hấp dẫn.

Ngày tôi còn bé, khi gia đình còn khó khăn, thỉnh thoảng mẹ tôi mới làm món gỏi thịt gà trộn rau càng cua trong dịp gia đình tụ họp. Còn ngày thường, rau càng cua được hái để ăn cùng với các loại rau sống... Giờ đây, khi đời sống khá hơn, sau những cơn mưa dông ngày hè, rau càng cua mọc xanh um, các thành viên trong gia đình lại được thưởng thức món gỏi thịt gà trộn rau càng cua thơm ngon.

HIỀN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét