29 thg 7, 2023

Gỏi thịt heo trộn lá hẹ

Món gỏi thịt heo trộn lá hẹ nghe có vẻ lạ với nhiều người, nhưng ở Lý Sơn đây là món ăn quen thuộc của nhiều thế hệ người dân trên đất đảo.

Nhớ hồi còn đi học ở TP.Hồ Chí Minh, tôi chế biến món gỏi thịt heo trộn lá hẹ để các bạn cùng phòng trọ thưởng thức, cũng là cách để giới thiệu món ăn riêng có ở xứ đảo quê mình. Hồi đó, bạn tôi ở Trảng Bom (Đồng Nai) về quê lên đem cho miếng thịt heo ba chỉ. Phòng trọ có 6 người, ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, đều là sinh viên. Nhìn miếng thịt ngon, chúng tôi phân vân không biết chế biến thế nào cho giống món thịt kho mà chúng tôi thường ăn trong căng tin của trường. Tôi chợt nhớ món gỏi thịt heo trộn lá hẹ ở quê mình nên xung phong nấu ăn cho cả phòng. Các bạn hỏi nấu món gì? Tôi bảo: Bí mật, khi nào ăn thì biết!

Món gỏi thịt heo trộn lá hẹ nghe có vẻ lạ với nhiều người, nhưng ở Lý Sơn đây là món ăn quen thuộc của nhiều thế hệ người dân trên đất đảo.

Tôi vội chạy ra chợ mua một lọn lá hẹ, vài trái chanh, ớt, còn các gia vị khác thì có sẵn. Thịt ba chỉ rửa sạch, đem luộc, rồi vớt ra ngâm nước đôi phút. Sau đó, vớt miếng thịt để ráo nước, thịt không xắt lát mà xắt nhỏ để khi ướp gia vị cho mau thấm. Lá hẹ rửa sạch, xắt khúc. Vắt chanh vào thịt, cho vào một ít đường, muối, ớt băm nhỏ rồi trộn đều, đợi chừng vài phút rồi trộn lá hẹ vào. Vậy là đã làm xong món gỏi thịt heo trộn lá hẹ.

Các bạn lần đầu tiên thấy món gỏi thịt heo lá hẹ, ai cũng đòi nhấm thử. Tôi bảo: Ăn thiệt chớ thử gì! Món gỏi ăn có vị chua chua, mằn mặn của chanh đường với muối thấm trên miếng thịt, vị cay của ớt. Các bạn ăn thấy hợp khẩu vị, lạ miệng nên khen ngon.

Món gỏi thịt heo trộn lá hẹ không chỉ ăn chung với cơm, mà có thể ăn kèm với bánh tráng, với xôi, bánh ú, bánh chưng. Ngư dân đi biển xa cho thịt heo vào hầm lạnh, mang theo lá hẹ, chanh, ớt, để khi nào ngán cá thì làm món gỏi thịt heo trộn lá hẹ ăn vừa đỡ ngán, lại tốt cho sức khỏe. Còn những người dân Lý Sơn dù làm ăn ở đâu, trong Nam, ngoài Bắc... cũng thường chế biến món thịt heo trộn lá hẹ.

Bây giờ, đời sống vật chất khấm khá, có nhiều món ngon được chế biến từ thịt heo, nhưng riêng tôi, mỗi khi nhớ quê, hay về quê thăm gia đình lại chế biến món gỏi thịt heo trộn lá hẹ để thưởng thức. Bữa cơm có món gỏi thịt heo trộn lá hẹ như hòa mình cùng với hương vị quê hương!

VÕ MINH TUẤN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét