9 thg 7, 2023

Mùa sen Thái Bình

Vào hè, những đầm sen ở Thái Bình nở rộ, tạo thành những mảng màu rực rỡ, thu hút du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.


Nhắc đến những đầm sen đẹp tại Việt Nam, nhiều người sẽ nghĩ đến đầm sen Đồng Tháp Mười, Ninh Bình hay loài sen vương giả tại đầm Tịnh Tâm (TP Huế). Tuy nhiên, nằm cách TP Hà Nội khoảng 110 km, Thái Bình cũng có những đầm sen rộng, nhiều loài sen như đầm sen Vân Đài ở huyện Hưng Hà, đầm sen An Vũ ở huyện Quỳnh Phụ, đầm sen Vũ Tây ở huyện Kiến Xương.


Một trong những đầm sen nổi tiếng và lớn nhất Thái Bình là Hợp tác xã (HTX) Sen Vân Đài tại thôn Vân Đài, xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà, Thái Bình.

Bà Nguyễn Thị Chiến, Phó giám đốc HTX Sen Vân Đài, cho biết đầm sen mới được hình thành gần ba năm trước, có diện tích gần 5 ha bao quanh miếu thờ Công chúa Diệu Dung - Di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh.


Đầu tháng 6 đến khoảng hết tháng 7 là thời điểm lượng khách đến đầm sen chụp ảnh đông nhất, đặc biệt vào mỗi cuối tuần. Chỉ riêng ngày 18/6, HTX Vân Đài đã đón khoảng 1.500 lượt khách. "Năm nay, ngay từ đầu hè, lượng khách đến đầm đông hơn hẳn năm trước', bà Chiến nói.


Tại đầm Vân Đài hiện có khoảng 32 giống sen, điển hình như cung đình trắng, sen bách diệp đỏ (ảnh), trắng hồng, sen Bỉ Ngạn, sen Nhật trắng. Đặc biệt, có những giống sen hiếm như sen ngàn cánh, sen ngàn cánh tịnh đế. Bên cạnh đó, đầm cũng có khoảng 20 giống hoa súng.


Sen Bỉ Ngạn trắng có cánh màu trắng, nhụy vàng, hương thơm ngát kể cả khi mới là nụ. Hoa chỉ nở một lần rồi cụp lại, rụng cánh rồi tàn dần. Ngoài màu trắng, loài sen này còn có màu vàng.


Bà Chiến cho biết tại HXT Vân Đài, mỗi lô thửa trồng một giống sen với mục đích thu hoạch khác nhau. Có giống sen lấy hoa ướp trà; sen lấy hạt dùng để chế biến các loại sữa sen, mứt sen, bột dinh dưỡng; sen lấy ngó; sen lấy củ.


Đến HTX, ngoài chụp ảnh, du khách còn có thể trải nghiệm thu hoạch sen, học cách cắm sen (ảnh), thưởng thức và mua các sản phẩm từ cây sen như bông sen, ngó sen, hạt sen, chè ướp sen, củ sen muối.


Bên cạnh HTX Vân Đài, những đầm sen ở các xã An Lễ, An Vũ tại huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) cũng đang vào mùa nở rộ. Chủ nhà vườn Điền Linh ở xã An Lễ cho biết đầm đã mở được 5 năm, diện tích khoảng 2 ha, chủ yếu là trồng một giống sen hồng để phục vụ du khách đến chụp ảnh.


Từ khoảng giữa tháng 5, nhiều du khách đã tìm đến các đầm sen Thái Bình để chụp ảnh. HTX Vân Đài và đầm An Vũ không bán vé.

Thời điểm thích hợp để tham quan đầm sen và chụp ảnh là vào sáng sớm. Lúc này nắng dịu nhẹ, những cánh hoa còn đọng sương đêm, tỏa hương thơm ngát. Trưa và chiều, trời nắng gắt, hoa sen sẽ héo.

Không chỉ giới trẻ, khách đến chụp ảnh hoa sen có cả trẻ nhỏ và những người lớn tuổi. Trang phục được nhiều người lựa chọn khi chụp hoa sen là áo dài, áo bà ba hay áo yếm của phụ nữ ngày xưa và nón lá.

"Sức hút của hoa sen nằm ở chỗ tuy không cầu kỳ, diễm lệ nhưng lại có vẻ thanh tao, quý phái", Anh Nguyễn Trọng Cung (28 tuổi, Thái Bình), người chụp ảnh đầm sen, cho biết.


Bà Chiến cho biết mùa sen ở Thái Bình thường kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10 Âm lịch hằng năm. Gần cuối mùa sen sẽ bắt đầu mùa cốm, những hạt cốm được gói trong hoa, lá sen, thoảng hương thơm nhẹ, là thức quà quen thuộc của người dân miền Bắc mỗi độ thu về.

Quỳnh Mai - Ảnh: Nguyễn Trọng Cung, Đặng Văn Ngoạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét