26 thg 7, 2023

Mùa 'hoa' san hô Hòn Yến

Quần thể Hòn Yến là danh thắng có giá trị tự nhiên từ địa chất đến hệ động thực vật, đa dạng sinh học. Danh lam thắng cảnh kỳ vĩ và nguyên sơ bên bờ biển xã An Hòa Hải (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) được tạo thành bởi: Hòn Yến, Hòn Đụn (Hòn Sắt), Bàn Than, Gành Yến, Hòn Choi, Vũng Choi. Trong đó, Hòn Yến là điểm nhấn nổi bật của quần thể thắng cảnh này, đặc biệt là những rạn san hô độc đáo.

Mời bạn đọc cùng Đà Nẵng cuối tuần ngắm nhìn những bông hoa của biển đầy độc đáo qua góc máy của tác giả Mộc Nhiên (Đà Nẵng).

Hình thành trên trầm tích của núi lửa, san hô ở Hòn Yến mang vẻ đẹp khác biệt so với một số loại san hô phân bố ở các vùng biển nước sâu thuộc các địa phương khác.

San hô ở Hòn Yến được phân bố ở tầng nông, gần bờ nên lộ thiên mỗi khi thủy triều rút.

Sự kết hợp của gần 20 loài san hô sinh sống cùng nhau tạo nên một khu vườn san hô có một không hai với vẻ đẹp diệu kỳ.

San hô ban đầu hình thành còn non, mềm. Sau 10-15 năm mới cứng dần, trải qua thời gian dài cả trăm năm mới thành rừng san hô.

Gò san hô có hai loại, san hô mềm và san hô cứng. San hô mềm là san hô non mới nhú ra như nụ hoa rất dễ rụng nếu dùng tay hoặc vật cứng tác động vào. Còn san hô già là đã cứng nhưng giòn, khi giẫm đạp lên dễ bị gãy, chết, sóng biển đánh dạt vô bờ.

Những bãi san hô lộ thiên có hình thù rất đẹp và lạ.

Các loại san hô ở đây có hình dáng rất đẹp, có loại mang nhiều màu sắc khác nhau, có loại nở ra như một đóa hoa xinh đẹp.

Thời điểm tháng 5 đến tháng 6 âm lịch, san hô tại Hòn Yến “vào mùa” đẹp nhất. Du khách có thể dễ dàng chiêm ngưỡng những rạn san hô ẩn hiện trong nước, trải dài khu vực rộng lớn nhờ nước rút cạn so với bình thường, màu nước trong xanh.

Mộc Nhiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét