9 thg 4, 2019

Ngôi đền thiêng ở Thanh Chương với “chuyện lạ” thời chiến tranh

Chúng tôi có dịp theo chân cụ Trần Văn Chắt (81 tuổi) - một cao niên của xóm Sơn Lĩnh, xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương vào thắp hương tại đền Phú Lĩnh và được nghe cụ kể những chuyện về ngôi đền thiêng “có một không hai” tại địa phương. 

Theo cụ Chắt, trong làng hiện không còn ai biết nguồn gốc hình thành của ngôi đền. Căn cứ vào các hoa văn, chữ viết lưu lại trên các kiện gỗ mà dân làng xác định đền thờ thiên tiên đức thánh Phú Lĩnh, ngôi đền được xây dựng vào đời Vua Thành Thái. Ngài có vị hiệu là Đức thánh Phú Lĩnh sơn dương tiền tiền kim triệu sắc phong tiền triệu sắc tặng. Đền hiện phối thờ 5 vị thiên tiên gồm: Bản cảnh Phú Lĩnh, cai trị Bản huyện phó tướng Quận công, Bản cảnh Cao Sơn, Bản cảnh Cao Các, Bản cảnh hậu vị Quan âm. 

Đền Phú Lĩnh tọa lạc trên ngọn núi cao, uy nghi giữa làng. Ảnh: Diệp Phương 


Sở dĩ, dân làng truyền nhau về ngôi đền thiêng bậc nhất tại địa phương và các vùng lân cận bởi lẽ mọi người đã tận mắt chứng kiến nhiều “chuyện lạ” xảy ra tại ngôi đền. Vào những năm 1960 - 1965, đế quốc Mỹ thả bom, bắn rocket dữ dội xuống làng, có lần rơi đúng vào giữa ngôi đền nhưng kỳ lạ thay quả bom nứt thành 2 nửa mà không nổ, dân làng không ai bị thương nên mọi người luôn biết ơn sự phù hộ độ trì của đức thánh Phú Lĩnh. Kể từ đó, đền trở thành nơi hương khói tâm linh của cư dân bản địa. 

Các cấu kiện gỗ chạm trổ tinh xảo bên trong đền Phú Lĩnh. Ảnh: Diệp Phương 

Trải qua hàng trăm năm tồn tại, những đạo sắc phong do triều đình phong tặng vẫn còn được lưu giữ tại đền. Nhìn chung ngôi đền vẫn vẹn nguyên, chỉ có một số kiện gỗ bị mai một do thời gian.

Năm 2011, nhân dân cùng một số con em của làng đi làm ăn xa, có cuộc sống thành đạt đã góp công, góp của để tu sửa, dựng thêm ngôi nhà hạ phía trước đền, trang trí và xây tường gạch. Đầu năm 2018, dân làng tiếp tục xây dựng thêm khuôn viên đền, hình thành một quần thể tâm linh to đẹp giữa làng. 

Các kiện gỗ và hoa văn chạm trổ vẫn được bảo tồn nguyên vẹn. Ảnh: Diệp Phương 

Trong những ngày đầu Xuân, lượng du khách và phật tử ở khắp mọi miền Tổ quốc về đền Phú Lĩnh lúc nào cũng đông đúc. Người đi đền cũng không sắp lễ nhiều như ở những đền khác mà chỉ giản dị chút tiền vàng, hoa, trầu cau đựng trong một chiếc khay nhỏ, lễ mọn lòng thành dâng lên các bậc thiên tiên cầu cho quốc thái dân an, gia đạo dồi dào sức khỏe, công việc may mắn, hanh thông. 

Ngôi đền được dân làng trang trí đẹp mắt. Ảnh: Diệp Phương 

Diệp Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét