26 thg 4, 2019

Huế có thêm một không gian lưu niệm Lê Bá Đảng

Không gian lưu niệm họa sĩ Lê Bá Đảng (Le Ba Dang memory space) vừa được khai trương sau 4 năm xây dựng. Đây là không gian Lê Bá Đảng thứ 2 ở Huế, sau Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng ở đường Lê Lợi, bên bờ sông Hương.


Buổi khai trương đặc biệt có sự tham dự của bà Myshu LeBaDang - vợ cố họa sĩ Lê Bá Đảng đang sinh sống tại Pháp.



Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng có diện tích hơn 15.000 m2, tọa lạc trong không gian hữu tình của đồi núi ở thôn Kim Sơn, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế.

  
Công trình do kiến trúc sư Hồ Việt Vinh thiết kế với phối cảnh tinh tế, sang trọng, hòa với thiên nhiên, trong đó điểm nhấn là không gian trưng bày tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ Lê Bá Đảng.


Đây là công trình do bà Lê Cẩm Tế, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng (nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật do Lê Bá Đảng hiến tặng cho Huế) và những người bạn trong “Quỹ sáng tạo Lê Bá Đảng” tổ chức xây dựng.


“Quỹ sáng tạo Lê Bá Đảng” ra đời vào tháng 4.2016, do NSND Đặng Nhật Minh làm chủ tịch quỹ; các phó chủ tịch là nhà văn Tô Nhuận Vỹ, nhà sử học Dương Trung Quốc và bà Lê Cẩm Tế.


Quỹ sáng tạo Lê Bá Đảng thực hiện di nguyện của cố danh họa Lê Bá Đảng, nhằm khuyến khích, hỗ trợ sinh viên mỹ thuật có hoàn cảnh khó khăn.


Tại buổi khánh thành, bà Lê Cẩm Tế chia sẽ về việc hình thành không gian lưu niệm Lê Bá Đảng: “Thuở sinh thời, họa sĩ Lê Bá Đảng đã mơ về những giấc mơ với một không gian mở tới vô biên và khép kín đến sâu thẳm.


Những không gian mở này bộc lộ khát vọng sáng tạo nên một tác phẩm mênh mông, một quang cảnh đầy cảm hứng. Hôm nay, giấc mơ đó đã được hiện thực hóa trên mảnh đất này cùng sự chung tay của những con người yêu nghệ thuật Lê Bá Đảng”.


Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chúc mừng bà Myshu LeBaDang và các cộng sự đã dày công, đầy tâm huyết trong suốt 4 năm để hình thành nên không gian này, góp phần khẳng định vai trò Huế là kinh đô nghệ thuật của Việt Nam.









Tường Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét