26 thg 4, 2019

Chìm đắm giữa sắc trắng hoa mận Nà Ka ngày cuối năm

Nà Ka (Mộc Châu, Sơn La) là một điểm đến quen thuộc với nhiều “phượt thủ” dịp cận tết nhiều năm trở lại đây. Sẽ là một điều đáng tiếc nếu đến Mộc Châu ngày đầu xuân mà bạn không ghé thăm những vườn mận giăng sắc trắng tinh khôi đang vào mùa rộ hoa.


Mộc Châu vốn đã quen thuộc những điểm đến nổi tiếng như đồi chè trái tim, rừng thông bản Áng với những vườn cải, vườn dâu… và không thể bỏ qua bản Nà Ka – nơi có thung lũng mận nổi tiếng ở Tây Bắc.

Hoa mận ở Mộc Châu cánh mỏng, sắc trắng, thường rộ nở vào dịp cuối năm. Ảnh: phuotluon.com

Từ thị trấn Nông trường Mộc Châu rẽ vào hướng đi xã Tân Lập 16 km, thấy biển chỉ cách Tân Lập 9km thì rẽ trái, đi khoảng 1km là đến thung lũng Nà Ka. Đây được ví là thung lũng mận Mộc Châu đẹp nhất với hơn 100ha mận bạt ngàn trải khắp triền đồi, thung lũng.

Nét điểm xuyết trên những con đường mòn dẫn lối vào bản. Ảnh: im.lucass

Mùa xuân, đứng trên đỉnh đèo, du khách có thể phóng tầm mắt xuống thung lũng để chiêm ngưỡng một màu trắng rợn ngợp của những bông hoa mận trải dài hết thung lũng rộng lớn hay trên vách đá cheo leo.

Hoa mơ, mận được xem là biểu tượng của mùa xuân vùng cao Tây Bắc. Ảnh: Thanh Tùng

Cuối tháng Giêng là thời gian lý tưởng nhất để đến Mộc Châu chiêm ngưỡng những vườn mận bung hoa trắng trong các thung lũng. Thời gian hoa nở rộ thường là từ cuối tháng một và đầu tháng hai nhưng trung tuần tháng một là đẹp nhất vì khi đó hoa cũng đã nở rộ và cũng chưa bị lất át bởi sắc xanh của chồi lộc.

Sương sớm vừa tan là thời điểm thích hợp để "săn hình" trong thung lũng mận Nà Ka. Ảnh: phuotluon.com

Hoa mận Mộc Châu 2019 có dấu hiệu nở sớm, từ cuối tháng một và rộ hoa từ 2 – 3 tuần. Thời điểm này, khắp Mộc Châu bao phủ bởi sắc trắng. Từ những con đường trải dài, băng qua khắp bản làng, đến con hẻm nhỏ trong vách núi, đâu đâu cũng ngập tràn một nét tinh khôi của loài hoa chân phương vốn đã trở thành một biểu tượng của mùa xuân vùng cao Tây Bắc.

Tiết trời ở Mộc Châu trở nên ấm hơn là lúc những rừng mận đồng loạt bung cánh trắng. Ảnh: phuotluon.com

Tháng tư hằng năm là thời gian quả mận bắt đầu rơi và cũng là lúc lễ hội “Hái quả” diễn ra sôi nổi nhất ở Mộc Châu. Trên đường đi từ quốc lộ 6 đi đến vườn mận Nà Ka bạn có thể ngang qua đồi chè trái tim, một điểm dừng chân cũng khá thú vị ở đây.

Phạm Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét