29 thg 4, 2019

Khám phá Thạch Động xứ Hà Tiên

Thành phố Hà Tiên nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Kiên Giang vốn được thiên nhiên ưu đãi cho địa hình đa dạng khi có đủ sông, núi, đồng bằng, hồ, hang động, biển, đảo… nhiều thắng cảnh đã trở nên nổi tiếng với vẻ đẹp còn hoang sơ, quyến rũ. Khu du lịch Thạch Động thuộc một trong “Hà Tiên thập cảnh” với vẻ đẹp ẩn chứa nét hoang sơ, huyền bí luôn khêu gợi trí tò mò của du khách gần xa.

Thạch Động thuộc địa phận xã biên giới Mỹ Đức, cách trung tâm thành phố Hà Tiên khoảng 4km. Do nằm bên quốc lộ 80 và cách biên giới nước bạn Campuchia chỉ khoảng 3km nên nơi đây rất thuận tiện đến trải nghiệm dụ lịch, khám phá kết hợp.

Đứng xa xa từ phía quốc lộ 80 nhìn lên, Thạch Động nhô lên như đầu vị tướng oai dũng sừng sững hướng mặt nhìn về phía biển. Còn đứng theo hướng từ phía biên giới nhìn lại, khu vực núi Thạch Động hiện lên yên bình một màu xanh của cây rừng, phía dưới chân núi là ngồi nhà dân đơn sơ giản dị, xa xa là cánh đồng lúa chín vàng bạt ngàn, cùng những cây thốt nốt lẻ loi vươn mình cao vút. Tất cả đã tạo nên một vẻ đẹp hoang sơ của Thạch Động, mang một vẻ đẹp đặc trưng của xứ Hà Tiên.

Thạch Động là một khối núi đá vôi khổng lồ được bao bọc bởi cây xanh với chiều cao khoảng 90m, Thạch Động thuộc địa phận xã biên giới Mỹ Đức, cách trung tâm thành phố Hà Tiên khoảng 4km.


Thạch Động được bao phủ bởi nhiều cây xanh cổ thủ và những vách đá vôi có hình thù kỳ dị, độc đáo.

Hang động có nhiều thạch nhủ tạo thành từ quá trình biến đổi địa chất, ngày nay đã trở thành những hình thù kỳ thú, kích thích trí tượng tượng của khách tham quan.

Trên vách của các hang động với những hốc đá nhô ra lọt vào hiện tại đang là nơi trú ngụ của hàng trăm con chim bồ câu.

Du khách tới Thạch Động chiêm ngưỡng những hình thù kỳ dị do hình thành từ địa chất.

Đứng trên lưng chừng Thạch Động, du khách có thể phóng tầm mắt về phía Campuchia để ngắm nhìn quan cảnh phum sóc đặc trưng của nước bạn, hay một góc khác có thể nhìn về toản cảnh thành phố Hà Tiên xinh đẹp.

Ngày nay, Thạch Động thu hút đông đảo du khách đến tham quan, khám phá những điều bí ẩn và kỳ thú tại đây.

Nhiều cửa hàng bán quà lưu niệm ở đường lên Thạch Động. 

Đến phía trước, bên trái lối lên Thạch Động là tấm bia đá căm thù, được dựng lên nhằm kỉ niệm về cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam của thế kỷ trước, và Thạch Động là một dấu tích lịch sử, là địa điểm phòng thủ chiến lược quan trọng trong cuộc chiến bảo vệ biên cương oai hùng ngày ấy.

Bước vào Thạch Động là những hang đá lớn nhỏ được hình thành do sự biến đổi của địa chất. Một ngôi chùa có tên Tiên Sơn được xây trong một hang động lớn nhất của Thạch Động, được cho là xây vào cuối thế kỷ 18, thờ phật Thích Ca và bồ tát Quan Thế Âm. Ngôi chùa được làm bằng tường gạch cùng những cột gỗ đen bóng không trạm chỗ, nằm lọt trong hang động đã tạo nên sự tò mò cho du khách tham quan.

Cửa hang chính rộng lớn, có bậc đá để đón khách ra vào, ba cửa hang nhỏ thông lên cao và một cửa hang nhỏ thông xuống lòng đất mà người dân thường gọi là ngõ “xuống âm phủ”. Trên vách của các hang động với những hốc đá nhô ra lọt vào hiện tại đang là nơi trú ngụ của hàng trăm con chim bồ câu.

Trong hang có nhiều thạch nhũ tạo thành từ quá trình biến đổi địa chất, ngày nay đã trở thành những hình thù kỳ thú, kích thích trí tượng tượng của khách tham quan. Đặc biệt, một khối thạch nhủ ở cửa hang phía trước dài tầm 3m, được nhiều người hình dung là cánh bên phải của một con đại bàng.

Đến với Thạch Động, du khách sẽ được nghe kể rất nhiều những câu chuyện bí ẩn về những vách đá có hình thù kỳ lạ, là nơi phát tích truyện cổ tích Thạch Sanh. Tương truyền, phía Đông của động có một cửa hang thông thiên nên khi ánh sáng rọi xuống người xưa gọi là “đường lên trời”. Theo truyền thuyết xưa, Thạch Sanh đã theo cửa miệng hang này để vào bên trong động giết đại bàng tinh, cứu công chúa Quỳnh Nga và con trai vua Thủy Tề.

Một ngôi chùa có tên Tiên Sơn được xây trong một hang động lớn nhất của Thạch Động, được cho là xây vào cuối thế kỷ 18, thờ phật Thích Ca và bồ tát Quan Thế Âm.

Ngồi chùa độc đáo được xây dựng lọt thỏm bên trong hang động.

Ngồi chùa Tiên Sơn thờ phật Thích Ca và bồ tát Quan Thế Âm được nhiều du khách đến thắp hương.

Thạch động còn thu hút du khách gần xa tìm đến khám phá bởi nơi đây còn là nơi được chọn làm bối cảnh cho các bộ phim như Cuộc chiến với chằn tinh (cố đạo diễn Đỗ Quang Hải Âu), Đất Phương Nam (đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn). 

Xung quanh hang động là um tùm những tàng cây cổ thụ tỏa bóng mát rượi, nhiều cây buông những chùm rễ già nua bay phất phơ trong gió tạo thành khung cảnh thú vị, thu hút khách chiêm ngưỡng, chụp hình.

Đứng trên lưng chừng Thạch Động, du khách có thể phóng tầm mắt về phía Campuchia để ngắm nhìn quan cảnh phum sóc đặc trưng của nước bạn, hay một góc khác có thể nhìn về toản cảnh thành phố Hà Tiên xinh đẹp.

Đặc biệt, Thạch động còn thu hút du khách gần xa tìm đến khám phá bởi nơi đây còn là nơi được chọn làm bối cảnh cho các bộ phim như Cuộc chiến với chằn tinh (cố đạo diễn Đỗ Quang Hải Âu), Đất Phương Nam (đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn).

Tham quan thắng cảnh Thạch Động, du khách Lê Anh Tài đến từ Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Thạch động nói riêng và vùng đất Hà Tiên chứa đựng quá nhiều điều thú vị, mang một vẻ đẹp hoang sơ, độc đáo, vì vậy cần được quảng bá, giới thiệu hơn nữa để du khách xa gần biết thêm về những cảnh đẹp của xứ Hà Tiên”.

Bài: Sơn Nghĩa - ảnh: Sơn Nghĩa và tư liệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét