24 thg 2, 2015

Thăm 'vương quốc hoa' hải đường ở Hải Phòng

Những đóa hoa hải đường căng tròn khoe màu đỏ thắm trên nền lá xanh gợi lên bao cảm xúc trước thềm năm mới.

Cả khu vườn nhà ông Súy ngập tràn sắc hoa hải đường

Làng Đồng Dụ, xã Đặng Cương, huyện An Dương vốn nổi tiếng ở TP.Hải Phòng với nghề trồng hoa hải đường. Loài hoa này mỗi năm chỉ nở một lần vào độ cuối năm, tươi suốt cả tháng. Tuy hương thơm chỉ thoảng qua nhưng cánh hoa đỏ thắm ôm ấp lấy nhụy vàng khiến người thưởng hoa cảm nhận được sự tinh khiết, thanh cao nhưng rất đỗi giản dị. 

Trước đây, hoa hải đường thường được dùng để thờ cúng vào dịp tết vì sự tinh khiết của hoa, tuy nhiên hiện nay nhiều người thường để cả cây trong nhà chơi Tết. Những ngày này, dọc con đường dẫn vào làng hoa này luôn tấp nập xe máy, ô tô của khách, rồi xe tải chở hoa vào phố. Khắp đường làng ngõ xóm đến đâu cũng thấy bừng sáng sắc hoa và những chậu cảnh đỏ xếp ven đường . Hải đường được trồng khắp nơi, trong vườn nhà, bên tường rào, thậm chí mọc ở khu đất hoang cỏ dại trùm lên vẫn bung hoa khoe sắc thắm.

Những năm gần đây, để tăng thu nhập, nhiều người dân Đồng Dụ trồng đào phổ biến hơn so với hải đường – loài hoa đã làm nên thương hiệu truyền thống của làng này. Song nhiều nhà vườn vẫn giữ nếp sản xuất truyền thống. Chẳng hạn gia đình ông Nguyễn Sinh Súy, 83 tuổi vẫn chỉ trồng duy nhất hoa hải đường. Trong vườn nhà ông có cây cổ thụ hơn 100 tuổi đã gắn bó với biết bao thế hệ gia đình. Cây hải đường “cụ” này vẫn xanh tốt, mọc thêm nhiều nhánh quanh gốc. Ông Súy cho biết đã từng có người tới mua với giá 30 triệu đồng nhưng ông không bán vì đó là “món quà của ông bà để lại”.

Hiện gia đình ông Súy có 3 sào hải đường. “Để trồng loài hoa này thì phải gieo hạt, chăm sóc khoảng 3 năm mới nhú nụ nhưng để ra dáng hoàn chỉnh thì phải mất 2 năm nữa chăm sóc cẩn thận thì mới bán được cho khách”, ông Súy cho biết. Khác với hoa đào có thể cho thuê gốc chơi trong ngày Tết rồi lấy về “hồi xuân”, hoa hải đường thường được bán đứt. Theo ông Súy, hàng năm nhà ông chỉ bán khoảng 60 gốc, nhiều cây có giá cao khoảng gần 10 triệu đồng.

Năm 2011, làng Đồng Dụ từng rộ lên chuyện bán hải đường cổ thụ cho thương lái Trung Quốc. Tuy nhiên một vài năm trở lại đây, người dân trong làng đã ý thức việc giữ gìn giống cây này phục vụ sản xuất. Ông Trương Văn Thiết, Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Cương cho biết, toàn xã có 35 ha trồng hải đường. Đây là cây truyền thống, làm nên tên tuổi của làng hoa Đồng Dụ. Hoa hải đường không chỉ được người Hải Phòng ưa chuộng mà nhiều người dân ở Quảng Ninh, Hà Nội, Ninh Bình cũng tìm mua. Thậm chí, một số thương lái còn chuyển hải đường theo tàu hỏa xuôi miền Nam để bán cho những người con xa xứ. 

Hải đường được bày bán trước cổng đài tưởng niệm liệt sĩ huyện An Dương 

Dù mọc ở khu đất hoang bị cỏ dại bao trùm nhưng hải đường vẫn nở hoa khoe sắc thắm 

Không khó để cảm nhận sự thanh bình khi đến làng hoa Đồng Dụ 

Chậu cảnh được làm sẵn xếp san sát nhau ven đường 

Những người thợ làm vườn phải dùng đòn gánh để đưa cây hải đường to vào chậu 

...Tuy nhiên những cây to thì phải kéo xe đưa vào sân mới làm được 


Cây hải đường nhỏ được cho vào chậu cảnh ngay tại vườn... 

Vườn hải đường được che lưới để bớt ánh nắng khiến hoa nở sớm 

Vợ chồng ông Súy bên cây hải đường hơn 100 tuổi 

Hoa hải đường có màu đỏ thắm gợi lên bao hoài niệm trước thềm năm mới 

Vũ Ngọc Khánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét