13 thg 2, 2015

Khám phá chợ hải sản Đồ Sơn

Chợ tạm Ngọc Hải, quận Đồ Sơn, TP.Hải Phòng là điểm đến của nhiều người sành ăn hải sản.

Những mẻ cá phơi vội dưới nắng hanh vàng cho kịp phục vụ Tết 

Chợ ngay sát cảng cá Ngọc Hải nên mỗi khi tàu cập bờ là các loại hải sản tươi sống được đưa vào chợ. Dù cách xa hơn 20 km nhưng nhiều người dân sống ở nội thành Hải Phòng vẫn thường đi xuống tận nơi để mua hải sản vừa ngon vừa rẻ hơn về ăn hoặc làm quà biếu.

Theo khảo sát, giá chả mực khoảng 380.000 đồng/kg, ghẹ 400.000 đồng/kg, cá thu một nắng có giá 200.000 đồng/kg... Cuối năm 2014, món cá thu một nắng của Đồ Sơn đã được TP.Hải Phòng quyết định bảo hộ thương hiệu tập thể cho đặc sản. Đây là cơ hội để nâng tầm món ăn này, quảng bá Đồ Sơn.

Thời gian gần đây, thực khách ưa chuộng chả cá chày 3 bởi vị thơm ngậy khác biệt của món này. Bà Lương Thị Nghĩa, làm nghề bán hải sản hơn chục năm ở đây, cho biết mỗi ngày bán được khoảng gần 20 kg chả cá chày trực tiếp tại chợ và cả qua... Facebook. “Chúng tôi chụp ảnh rồi tiếp thị trên mạng internet. Khách chỉ cần xem hàng và giá cả, nếu ưng thì gọi điện. Chúng tôi mang tới tận nơi, còn trường hợp ở xa như Sài Gòn, Hà Nội thì sẽ gửi xe khách”, bà Nghĩa nói.

Chia sẻ bí quyết chọn một số hải sản như sò huyết, ngao tươi ngon, bà Nghĩa cho biết không nên tham chọn con sò to vì dễ bị dai, hãy chọn con vừa phải. Rổ sò nào có nhiều con sò thò lưỡi ra ngoài là còn tươi sống. Nếu sò ngậm miệng, có mùi hôi thì không nên mua. Ngược lại, khi mua ngao, nên chọn những con vỏ còn cứng và đóng chặt miệng. Nếu có thể tách vỏ dễ dàng thì đó là ngao chết.
Bà Nghĩa tách thịt cá chày để làm chả

Thịt cá chày mềm và hồng khá bắt mắt 

Chả cá chày rán vàng rượm

Chả mực có giá 380.000 đồng/kg 

Những con ghẹ bó càng đủ màu sắc 

Bóc cua đồng để nấu bún riêu cua 

Các loại ngao, sò, hàu được bày bán ở một góc chợ 

Bóc bề bề để làm nguyên liệu cho món bún hải sản 

Vũ Ngọc Khánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét