13 thg 2, 2015

Săn mai rừng đón Tết

Phiên chợ trên sông Dinh, TP.Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) đã trở thành địa chỉ quen thuộc của người yêu thích mai rừng mỗi khi xuân về Tết đến.



Mai rừng được bày bán trên bên bờ sông Dinh 

Ở đây chỉ bán duy nhất một thứ hàng hóa là mai rừng. Những cành mai này được "thợ săn" chuyên nghiệp tuyển chọn từ các dãy núi Chà Panh, Tà Năng, Cà Ná (Ninh Thuận) và khu vực rừng Vĩnh Hảo (Bình Thuận) vào những ngày đầu tháng chạp (âm lịch).

Cư dân địa phương kể rằng, người đầu tiên dựng nên chợ mai này là anh Ngọc, một nông dân nghèo ở TP.Phan Rang - Tháp Chàm. Vào năm 1992, anh Ngọc (phường Đạo Long) lên rừng tìm được hai cành mai, về cắm ở ngay đầu cầu sông Dinh, chờ ngày nở hoa. Tình cờ có vị khách du lịch đến xem và rất thích ý nên anh Ngọc nhượng lại một cành. 

Một cành mai rừng cổ thụ được nhiều doanh nhân lựa chọn 

Từ đó về sau cứ đến ngày rằm tháng chạp, ở trên khúc sông Dinh đã hình thành nên chợ mai độc nhất vô nhị trong cả nước. Khách hàng đến với chợ nhiều vô kể, người ta mua mai đưa ra Hà Nội, lên Đà Lạt và vào TP.HCM.

Để có được một phiên chợ mai độc đáo này, những người dân sinh sống dọc sông Dinh đã dày công lên những khu rừng cách thị xã chừng 50 - 70 km để tìm những cành mai có búp nở rộ đúng ngày đầu xuân. Ông Nguyễn Minh Hoàng (50 tuổi), chuyên săn mai rừng ở P.Đạo Long, cho biết mai từ rừng đưa về nhà trảy lá, đốt gốc, ngâm vào chậu nước để nuôi cành. Thời gian để lá non và nụ mai nở là 15 ngày. Ai cũng thích bông nở rộ đúng vào đêm giao thừa, nên thường đi săn mai vào giữa tháng chạp là hợp lý nhất. 

Mai rừng nở rộ 

Mai ở trên rừng có giới hạn nên những người "thợ săn" chuyên nghiệp đưa ra “luật” bất thành văn là không bứng gốc. Khi chặt cành, phần gốc còn lại sẽ nẩy chồi và khoảng 5 năm sau quay trở lại sẽ có cái “lộc” để anh em sinh sống. “Đã có nhiều “đại gia” đặt hàng một cây mai hoàn chỉnh có cả gốc với giá cả chục triệu đồng, nhưng chúng tôi đều từ chối”, ông Hoàng cho biết.

Mặc dù mới đầu phiên chợ mai, nhưng ông Lê Văn Hùng, một doanh nhân ở TP.Phan Rang - Tháp Chàm đã cất công đến chợ mai, dạo quanh một vòng để chọn cho mình một cành mai rừng ưng ý. Ông Hùng cho biết, hơn mười cái Tết chơi mai rừng rồi, đến giữa tháng chạp hàng năm là phải gác công việc lại để đến chợ mai. Tết là phải có cành mai cắm ở trong nhà, tạo dáng mùa xuân với bà con hàng xóm.

Theo ông Hùng, mai rừng có đặc điểm là hoa lâu tàn, vẻ đẹp tự nhiên không có sự tác động của con người. Hiện tại giá mai rừng dao động từ 100.000 đồng - 3.000.000 đồng/cành, tùy theo kiểu dáng và búp lá trên mỗi cành.

Tin, ảnh: Thiện Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét