11 thg 2, 2015

7 món đặc sản Tây Ninh cho ngày cuối tuần

Với khoảng cách khá gần Sài Gòn nên du khách có thể đi về trong ngày để thưởng thức đặc sản và thưởng lãm cảnh quan thiên nhiên Tây Ninh.

1. Bánh canh Trảng Bàng

Nhắc đến thị trấn Trảng Bàng, trong lòng thực khách xa gần đều nghĩ đến món bánh canh gắn liền với nơi đây. Tô bánh canh đặc trưng với giò heo, huyết và những cọng hành xanh tươi, tuy đơn giản nhưng thực khách ngay lập tức bị cuốn hút khi thưởng thức qua. Khói của tô bánh canh bốc nghi ngút, lăn tăn mỡ hoa nóng bỏng khi húp thử. Bạn sẽ cảm nhận được vị thơm của hành, vị cay của tiêu, vị ngọt của nước lèo xương hầm hay vị mềm của những lát thịt phía trên. 

Món đặc sản bạn dễ dàng tìm thấy ở bất cứ đâu nơi đất nắng Tây Ninh. Ảnh: Khánh Bằng. 


2. Bánh tráng phơi sương cuốn thịt

Được xem là món đặc sản của người dân Trảng Bàng, bánh tráng phơi sương có quy trình chế biến công phu, cầu kỳ và tinh tế. Bánh phải được làm từ gạo ngon, không pha trộn. Khi xay gạo sẽ cho thêm một lượng muối để tạo vị mặn. Bánh đem đi tráng cũng có hai lớp, dày hơn so với các loại khác. Quy trình làm bánh đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ, khi bánh chín sẽ được đem đi phơi nắng, nướng trên một cái lò đặc biệt đến khi bánh chuyển màu và tiếp đó được đem phơi sương trong khoảng thời gian nhất định. 

Với các loại rau lạ, bánh tráng phơi sương cuốn thịt heo càng trở nên hấp dẫn. Ảnh: Nhahanghoangty 

Bánh tráng phơi sương thường ăn kèm với rau sống, thịt heo luộc và chấm với nước mắm pha chế công phu. Bánh tráng mềm dẻo với lát thịt tươi ngon hòa cùng nước chấm đậm đà, cùng vị chát, chua của các loại rau tạo nên món ăn tuyệt hảo đầy lôi cuốn.

3. Bánh tráng me

Từ bánh tráng phơi sương, người dân nơi đây sáng tạo thêm nhiều món đi kèm như bánh tráng trộn, bánh tráng nướng và đặc biệt có món bánh tráng me làm thành món đặc sản ăn vặt cuốn hút nhiều giới trẻ. Món ăn gồm một ít bánh tráng phơi sương, bịch mắm me, hành phi, đậu phộng, bột tôm rang và muối ớt được bỏ sẵn trong bịch. 

Món ăn vặt cuốn hút nhiều giới trẻ bởi vị chua cay độc đáo từ nước chấm me. Ảnh: Photobucket 

Tùy theo sở thích thực khách có thể tùy nghi gia giảm các gói gia vị đi kèm để pha thành nước chấm đặc biệt. Gỡ các miếng bánh dẻo dai sẵn có, cuốn lại chấm với chén gia vị đặc biệt vừa pha chế và chậm rãi thưởng thức. Vị chua dịu của nước me, vị cay xé lưỡi của ớt, vị mặn của bánh tráng, vị thơm của tôm rang cùng vị béo giòn của đậu phộng tạo nên một hương vị đặc trưng, quyến rũ thơm ngon đến khó tả.

4. Ốc xu núi Bà

Có hình dạng gần giống ốc bươu nhưng có mình dẹt và nhỏ hơn, người dân nơi đây cho rằng ốc xu núi Bà không những ngon đặc trưng mà còn có tác dụng chưa nhức mỏi khá tốt. Ốc bắt về được chế biến thành nhiều món hấp dẫn như nướng, hấp xả, xào me, xào tỏi… Thịt ốc có vị dai, giòn, vị ngọt thanh và có chút hương thuốc quý. 

Ốc xu núi Bà món ngon không thể bỏ qua khi đến Tây Ninh. Ảnh: Thegioisacdep 

Để cảm nhận vị ngon đặc biệt của ốc, người dân địa phương khi bắt ốc núi về thường cho cơm dừa nạo nhuyễn vào rồi hấp với xả hay gừng và gia vị chấm đi kèm là muối tiêu chanh.

5. Thằn lằn núi Bà Đen

Được xem là “đệ nhất ẩm thực” ở xứ Tây Ninh, thằn lằn núi là món nhậu cuốn hút cánh mày râu. Món ăn này luôn được nhiều thực khách săn đón khi đến Tây Ninh. 

Dân địa phương thường chế biến rất nhiều món ngon từ thằn lằn núi. Ảnh: Vietpictures. 

Thằn lằn núi được chế biến thành nhiều món như băm nhỏ xào với tiêu xanh ăn kèm bánh tráng và lá lốt. Ngon nhất phải kể đến là thằn lằn núi chiên giòn ăn kèm xà lách, rau thơm và mắm me.

6. Muối tôm

Nhắc đến Tây Ninh không thể bỏ qua món muối tôm, đặc sản độc đáo của địa phương. Công dụng của muối chỉ dùng để chấm các loại trái cây như cóc, ổi xoài… nhưng lại cuốn hút rất nhiều thực khách. Du khách đến đây thường tìm mua hũ muối đem về để dành hoặc tặng bạn bè, người thân. 

Cùng cóc, ổi, xoài…muối tôm là món chấm dễ gây nghiện với cánh phụ nữ. Ảnh: 5giay 

Nguyên liệu của món chấm đặc biệt này gồm: muối, tôm, thịt, tỏi, cải đỏ, ớt… Các nguyên liệu được tính toán tỉ mỉ theo liều lượng nhất định sau đó đem xay đều rồi rang qua lửa và phơi nắng cho muối dậy mùi thơm.

7. Nem bưởi

Nem bưởi là món ăn chơi phổ biến của người dân Tây Ninh. Nem bưởi có vị chua, mặn, ngọt, vị cay của ớt, tiêu và một hương thơm đặc trưng làm thành món nem lạ lẫm và đầy dư vị hấp dẫn. 

Nem bưởi thích hợp cho cả người ăn chay và mặn. Ảnh: Ngoinhaamthuc 

Nguyên liệu chính của món ăn này là vỏ bưởi, đu đủ xanh bào nhuyễn phơi khô kết hợp các phụ liệu như khế chua, ớt hiểm, tiêu, lá chùm ruột, lá chuối… Nem chín có màu hồng hào, có độ dai vừa phải và phải hội tụ đủ các vị chua, mặn, ngọt, cay, thơm…tất cả tạo nên một hương vị đặc biệt quyến rũ nhiều thực khách.

Văn Trãi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét