9 thg 6, 2014

Khám phá làng văn hóa Bhơ Hôồng

Men theo đường ĐT 604, đến xã Sông Kôn (H.Đông Giang, Quảng Nam) băng qua cây cầu dây văng rất dễ thương, là bạn đã đặt chân đến làng văn hóa Bhơ Hôồng, nơi có rất nhiều điều để khám phá...

Làng du lịch Bhơ Hôồng - Ảnh: Bảo Nguyên 

Làng văn hóa Bhơ Hôồng nằm bên dòng sông vô cùng thơ mộng, tách bạch với phố thị ồn ào. Nơi đây được xem là một trong số ít những ngôi làng còn giữ được nét đẹp truyền thống, những người dân C’tu ở Bhơ Hôồng sinh sống và gìn giữ nét văn hóa độc đáo của mình. Họ cởi mở đón tiếp khách thập phương đến với nơi này như với những người bạn thân thiết. Người C’tu cũng chứng tỏ mình biết làm du lịch khi mà hầu hết người dân ở Bhơ Hôồng đều tham gia quảng bá văn hóa của mình đến với du khách.

Ở nơi này, bạn có thể tiếp cận được những lễ hội truyền thống của người C’tu, mà đặc sắc nhất là lễ hội đâm trâu, lễ mừng lúa mới... Khi có những đoàn khách đông đến với làng Bhơ Hôồng, những điệu múa tung tung da dá của người C’tu sẽ được người trong làng tái hiện giới thiệu đến du khách. Tại làng, những nghề truyền thống tưởng như đã mai một của người C’tu cũng được người dân trong làng tiếp tục phát huy như nghề đan gùi, đan lát, dệt thổ cẩm... Những sản phẩm độc đáo được làm ra sẽ trở thành món quà lưu niệm vô cùng đặc sắc trong hành trình của mình. Những người dân trong vùng sẽ chẳng cảm thấy phiền nếu du khách theo họ đi bắt cá ở sông Kôn, hoặc leo núi hái rau rừng... Và phút giây được nhìn ngắm những đứa trẻ C’tu đầy hồn nhiên chơi đùa, những trò chơi giản dị nhưng đậm nét truyền thống, sẽ thấy hạnh phúc thật giản đơn...

Đặc biệt, ẩm thực phong phú và đặc trưng của người C’tu, những món ăn chỉ tìm thấy ở vùng núi cao Quảng Nam này, cũng sẽ được những người phụ nữ trong làng đích thân chế biến để phục vụ du khách.

Nếu muốn có những đêm thực sự hòa nhập với cuộc sống thanh thản, nhẹ nhàng của người C’tu, thì đã có những căn nhà nhà Gươl, nhà Moong được dựng ngay ở cửa ngõ ra vào làng, là nơi để khách vui chơi, sinh hoạt và nghỉ lại. Khung cảnh nơi đây vào buổi hoàng hôn, hay bình minh khi nhìn ngắm qua những ô cửa chiếu thẳng ra dòng sông Kôn, vô cùng lãng mạn. Bên dòng sông Kôn lặng lẽ chảy, cảm giác bình yên, tĩnh lặng sẽ là một trong những món quà của ngôi làng Bhơ Hôồng đặc biệt tặng cho du khách.

Bảo Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét