29 thg 6, 2014

Hoang sơ như... công viên lớn nhất Hà Nội

Nằm ở cửa ngõ phía nam Hà Nội, công viên Yên Sở hiện là công viên lớn nhất được ví như một lá phổi xanh của Thủ đô.

Ấn tượng lớn nhất với những người một lần tới công viên đô thị lớn nhất Việt Nam là không gian thoáng đãng, tầm nhìn khá rộng, đặc biệt là một màu xanh mát mắt. Những trảng cỏ rộng trải dài ven đường vào công viên, và thấp thoáng sau những hàng cây là những bãi cỏ lau thật ấn tượng. Trong công viên khá nhiều những hàng tre, bãi tre vàng, tre xanh xào xạc che bóng mát, những hàng cây mới trồng đã cho màu xanh tươi cùng mặt nước hồ điều hòa rộng xua bớt cái nóng của mùa hè…

Từ một vùng đất hồ trũng, ô nhiễm và hoang hóa, Yên Sở hiện nay đã trở thành một công viên xanh lớn nhất Hà Nội có tổng diện tích hơn 320 ha được khởi công vào dịp cuối năm 2007, đầu 2008 với tổng đầu tư 2 tỷ USD. Chủ đầu tư là tập đoàn Gamuda Berhad của Malaysia. 

Công viên Yên Sở - một công viên được kỳ vọng là công viên đô thị lớn nhất cả nước chính thức mở cửa ngày 4/4/2014. 


Ngoài diện tích cây xanh, thảm cỏ, mặt hồ nước rộng khá đẹp, công viên Yên Sở còn có nhiều công trình khác: nhiều tiểu cảnh, nhà triển lãm nghệ thuật, nhà thuyền, rạp hát ngoài trời, vườn mê cung, làng văn hóa và nhiều những cảnh quan khác… Tương lai, bên ngoài khu vực này sẽ phát triển thành một đô thị mới mang tên Gamuda City.

Theo dự án, hiện công viên Yên Sở vẫn còn nhiều hạng mục đang trong quá trình đang xây dựng, hoàn thiện. Vì thế, không tránh khỏi những điều chưa làm vừa lòng người tới đây dạo chơi và mong tìm một chỗ để giải nhiệt những ngày nắng nóng. Ngoài cửa vào chỉ có chiếc biển nhỏ xíu duy nhất với mũi tên: “Lối vào công viên” ở bãi gửi xe, ngoài ra không có bất kì biển hướng dẫn nào khác. Trong công viên còn thiếu những mảng hoa màu sắc, đa dạng.

Do mới đi vào hoạt động nên còn rất thiếu những thùng rác ven đường nên không khó nhận ra là rác nằm rải rác khắp nơi, rác nổi lềnh bềnh ven hồ điều hòa Yên Sở. Một ấn tượng khác khi vào công viên là những bãi cỏ xanh tốt um, cỏ dại mọc vươn cao cả trên lối đi mà lâu chưa được dọn dẹp, cắt tỉa. Ai có nhu cầu đi vệ sinh phải vượt hơn 1km từ cổng vào và cũng phải tự khám phá mới có thể tìm ra. Và trên hàng km đường trong công viên du khách phải đi bộ dưới trời nắng vì thật hiếm hoi nơi nghỉ chân. Hiện công viên chưa có những hạng mục phục vụ vui chơi, giải trí và các hoạt động dịch vụ đi kèm.

Tuy nhiên, vào những ngày nghỉ, ngày lễ, người dân vẫn tới đây để vui chơi, nghỉ ngơi. Đây cũng là điểm “picnic”, chụp ảnh, tự biểu diễn của các bạn trẻ cùng sở thích. Nhiều người dân hàng ngày tới đây tản bộ, thư giãn và tập thể dục. Đây cũng là địa điểm lý tưởng cho trẻ em tới nô đùa, đạp xe…

Ai cũng mong những tồn tại này nhanh chóng được tháo gỡ, để nơi đây thực sự là lá phổi xanh, sạch của thủ đô, là nơi nghỉ ngơi, vui chơi cuối tuần hấp dẫn, đẹp cho mọi người dân.

Công viên Yên Sở nằm ở cửa ngõ phía Nam, hai mặt giáp đoạn đầu đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường trên cao vành đai 3. Trước đây, nơi này là cánh đồng trũng, bỏ hoang hóa, nay là công viên xanh có diện tích lớn nhất Hà Nội. 

Là vùng rốn nước của thành phố, trước đây hồ Yên Sở chứa đầy nước thải đen sì đổ về. Nay hồ điều hòa Yên Sở đã được cải tạo, có cảnh quan đẹp, nước đã trong. Mặt nước hồ điều hòa rộng sẽ mang lại cho phía nam thủ đô một lá phổi xanh thực sự

Trong công viên có những trảng cỏ xanh thật mát mắt.

Đã có 1 số cụm công trình trang trí được xây dựng.

Hiện công viên đang mở cửa miễn phí cho du khách tham quan. 

Một bà mẹ đưa bé tới đây chơi và hít thở không khí trong lành.

Đây cũng là điểm đi pic nic của một số bạn trẻ

Sân khấu ngoài trời là nơi biểu diển của những bạn trẻ cùng sở thích "Cosplay"

Nơi đây có những vị trí đẹp, cảnh quan nên thơ để thử tay nghề của các bạn trẻ chụp ảnh.

Ngay sau khi mở cửa, đã có người dân vào tập thể dục trong công viên. 

Nhiều gia đình đưa trẻ em tới vui chơi, một số người khác thì dắt chó đi dạo... 

Tuy nhiên, có một số bất cập trong công viên Yên Sở, càng đi sâu vào trong càng vắng vẻ, cỏ dại um tùm, lá cây rụng chưa được quét dọn khiến những người lần đầu tiên vào đây có cảm giác khu này bỏ hoang lâu ngày. 

Nước hồ Yên Sở tuy đã trong và bớt mùi nhưng khá nhiều rác nổi lềnh bềnh ven hồ.

Hy vọng Dự án công viên Yên Sở sớm hoàn thiện để nơi đây thực sự là lá phổi xanh, sạch của Thủ đô, là nơi nghỉ ngơi, vui chơi cuối tuần hấp dẫn, đẹp cho mọi người dân. 

Vũ Bích Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét