2 thg 6, 2014

Khu Di tích Xẻo Quít

Khu Di tích Xẻo Quít nằm trên địa phận 2 xã Mỹ Long, Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, cách quốc lộ 30 khoảng 6km, cách TP.Cao Lãnh trên 30km, có tổng diện tích 70ha, trong đó, khu bảo tồn 50ha (có 20ha rừng tràm nguyên sinh) và khu mở rộng dịch vụ phát triển du lịch 20ha. 

Tham quan Khu di tích Xẻo Quít - Ảnh: Hoàng Sang

Nơi đây khi xưa hoang vu, kênh rạch chằng chịt, được Tỉnh ủy Kiến Phong (nay là Đồng Tháp) chọn làm căn cứ từ năm 1960 - 1975 để lãnh đạo nhân dân tỉnh nhà kháng chiến chống Mỹ. Theo đó, cơ quan Tỉnh ủy cho đào mương lên liếp để ngăn xe tăng giặc, xây dựng công sự và trồng cây, gây rừng để trú ẩn và hoạt đông. Khi miền Nam hoàn toàn giải phóng năm 1975 đến nay, Xẻo Quít luôn được bảo tồn và phát triển, và trở thành khu du lịch hấp dẫn (được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận di tích lịch sử quốc gia năm 1992).

Đi tham quan Xẻo Quít, ngồi trên xuồng ba lá men theo con rạch hoặc bách bộ len lỏi theo những con đường mòn ngoằn ngoèo nằm khuất dưới tán rừng tràm, du khách được tiếp cận những nơi làm việc, hội họp của Tỉnh ủy và các ban ngành của tỉnh Kiến Phong trong thời kháng chiến chống Mỹ như: Hội trường Tỉnh ủy, nhà làm việc và ở của lãnh đạo, cán bộ Tỉnh ủy, công sự chiến đấu, công sự tránh bom, hầm bí mật, bãi ngù - tử địa... và cả hố bom. Du khách sẽ hiểu được một giai đoạn lịch sử chiến đấu chống ngoại xâm nhiều gian khó, nhưng hào hùng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Đồng Tháp.

Trong quá trình tham quan, du khách còn được hít thở không khí trong lành, chiêm ngưỡng những cây tràm cao vút sừng sửng, dây bòng bong xanh bám quanh thân tràm tạo thành hình chớp nón hòa quyện cùng ánh nắng trông rất hùng vĩ, đẹp mắt. Sự đa dạng và phong phú động thực vật nơi đây cũng khá hấp dẫn du khách, đặc biệt là du khách yêu thích thiên nhiên, nghiên cứu sinh học. Xẻo Quít hiện có khoảng 170 loài thực vật, 200 loài động vật hoang dã, đặc biệt có 13 loài động vật quí hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam. Nơi đây còn là điểm lý tưởng cho những cơ quan, tổ chức đoàn thể có nhu cầu “về nguồn”, tổ chức lễ kết nạp đảng, đoàn, sinh hoạt truyền thống, nghỉ dưỡng hay sáng tác nghệ thuật.

Đến Xẻo Quít, du khách còn có dịp thưởng thức những món ăn hương vị đồng quê của địa phương như cá lóc nướng trui, cá rô đồng nướng muối ớt, bánh xèo, bánh khọt, bánh lá mít, cơm vắt, tham gia câu cá, dỡ chà...

TD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét