27 thg 6, 2014

Chùa Khỉ

Ở Sóc Trăng có chùa Dơi, ở Trà Vinh có chùa Cò, còn ở Bà Rịa - Vũng Tàu thì có chùa Khỉ.

Dĩ nhiên các ngôi chùa trên không mang tên như vậy mà đó là tên dân gian tự đặt, gọi theo loài vật có nhiều ở chùa..

Chùa Khỉ có tên gọi chính thức là Thiền viện Chơn Nguyên, tọa lạc dưới chân núi Kỳ Vân, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Nếu bạn đi tắm biển ở Long Hải thì đến ngôi chùa này khá thuận tiện. Từ khu vực tắm biển, đi theo tỉnh lộ 44A (con đường ven biển), qua khu du lịch Đèo Nước Ngọt thì thấy bên tay trái có bảng hướng dẫn lên chùa Chơn Nguyên. (nếu không rẽ trái mà đi thêm nữa thì tới chùa Hòn Một)


Mặt tiền chùa rất đơn sơ. Ảnh: Võ văn Tường

Xưa kia đây chỉ là một am nhỏ do một phụ nữ gọi là bà Tư trông nom. Năm 1987, đại đức Thích Thông Luận về sửa chữa ngôi chùa và tu tại đây. Ngôi chùa có kiến trúc khá đơn sơ, và thường được gọi là thiền thất thay vì thiền viện. Điều hấp dẫn là cảnh quan thiên nhiên ở đây rất đẹp, và đặc biệt là có nhiều khỉ.

Đường lên núi ở chùa. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Từ trên nhìn xuống. Ảnh: Phạm Hoài Nhân

Khỉ ở đây là loại khỉ đuôi dài, chúng sống trên núi và thường tụ tập đùa giỡn quanh chùa. Du khách đến đây nên mang theo chuối hoặc các thứ trái cây khác để cho khỉ ăn, sẽ chụp được nhiều ảnh thú vị.

Khỉ ở chùa. Ảnh: Võ văn Tường

Cảnh quan thiên nhiên ở đây độc đáo ở những tảng đá có hình thù lạ, được tôn tạo thành điểm thờ phụng.

Phong cảnh núi Kỳ Vân. Ảnh: Võ văn Tường

Tảng đá hình đầu rắn trên núi Kỳ Vân. Ảnh: Võ văn Tường

Tảng đá được thờ cúng. Ảnh: Khánh Chi (TTVN)

Nếu chùa Hòn Một đặc sắc ở kiến trúc quy mô (chưa hài hòa lắm với thiên nhiên) thì chùa Khỉ thu hút bởi nét đẹp tự nhiên của không gian chung quanh (kiến trúc chùa thì không có gì đặc sắc).

Bạn nên viếng chùa Hòn Một vào buổi trưa, sau khi tắm biến xong để nghỉ ngơi trong bóng mát ở chùa, còn viếng chùa Khỉ thì nên đi vào buổi sáng sớm. Bởi vì bạn sẽ phải leo núi một chút, bạn đi dạo ngắm cảnh ngoài trời nên dễ mệt nếu trời nắng. Ngoài ra, buổi sáng thì có nhiều khỉ hơn.

Tóm lại, nếu muốn tắm biển và viếng cả 2 chùa, thì nên viếng chùa Khỉ vào sáng sớm, đi tắm biển, sau đó viếng chùa Hòn Một.

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét