11 thg 6, 2014

Làng hoa Gò Vấp

Nằm giữa chốn đô hội sôi động của Tp. Hồ Chí Minh, làng hoa cảnh Gò Vấp (Quận Gò Vấp) là một trong những làng hoa nổi tiếng ở Nam Bộ. Đây là nơi cung cấp các loại hoa cảnh quanh năm cho người dân thành phố.

Cách đây mấy chục năm, diện tích trồng hoa ở Gò Vấp lên đến hàng trăm hecta, ở đây hầu như không thiếu một giống hoa nào. Ngày đó, cứ vào dịp áp Tết, người dân thi nhau xuống giống. Làng hoa Gò Vấp chìm trong những sắc hoa rực rỡ, tạo nên một quang cảnh đón xuân đặc trưng ở Sài Gòn.

Gần đây, với quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, những dãy nhà phố, các nhà máy mọc lên làm cho đất trồng hoa bị mất dần. Người trồng hoa đã phải điêu đứng, nhưng không vì thế mà họ bỏ nghề của cha ông. Trong điều kiện đất trồng hạn hẹp, những hộ gia đình trồng hoa ở đây đã kết hợp trồng hoa với trồng cây cảnh. Nhờ thế, những năm gần đây, Làng hoa cảnh Gò Vấp có hướng đi mới để tồn tại và giữ được cái hồn xưa cũ tạo nên tên tuổi của mình.

Ông Lý Văn Lợi, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Quận Gò Vấp chăm sóc cây cảnh trong vườn nhà.


Chăm sóc cây cảnh trước khi đi tiêu thụ.

Các giống hoa được trồng ở làng hoa Gò Vấp phong phú và đa dạng.

Một số loại cây Bonsai và tiểu cảnh ở làng hoa cảnh Gò Vấp.

Chăm sóc các loại cây cảnh ở một hộ dân tại Gò Vấp.

Làng hoa Gò Vấp là vùng đất rất thích hợp cho các loài hoa cúc sinh sôi nảy nở.

Làng hoa Gò Vấp chìm trong những sắc hoa rực rỡ, tạo nên một quang cảnh đón xuân rất đặc trưng ở Sài Gòn.

Sắc hoa lưu ly tại làng hoa Gò Vấp.

Sắc hoa xen kẽ trong vườn cây kiểng và Bonsai.

Sắc hoa mai không thể thiếu của người dân Nam Bộ trong những ngày Tết Nguyên Đán.

Du khách Canada chiêm ngưỡng các loại hoa Gò Vấp. 

Làng hoa cảnh Gò Vấp tập trung nhiều nhất là ở đường Phan Huy Ích, Cây Trâm (Quận Gò Vấp). Hiện nay, có gần 450 hộ trồng hoa với diện tích hơn 65 hecta. Các loại hoa chủ yếu được trồng nơi đây thường là hoa mai, hoa lan, hướng dương, thược dược, mào gà, vạn thọ, đồng tiền… Đặc biệt, đây là vùng đất rất thích hợp cho các loài hoa cúc sinh sôi nảy nở, như cúc Hà Nội, cúc mâm xôi, cúc đại đóa, cúc Tây, cúc Nhật, cúc dại… gắn với làng hoa Gò Vấp lâu đời. Mỗi dịp tết đến, những sắc màu đỏ, xanh, vàng, tím của nhiều loài hoa đua nhau khoe sắc đón xuân.

Những năm gần đây, làng hoa Gò Vấp là nơi cung cấp cây cảnh nổi tiếng khắp cả nước. Dân chơi cây cảnh, nếu muốn tìm cây dáng thế hoàn chỉnh, thậm chí là cây nguyên liệu, đều tìm đến đây. Đó là một thế mạnh mới của làng hoa Gò Vấp. Ở làng hoa này có hơn 70 nghệ nhân rất lành nghề, đạt nhiều giải thưởng lớn trong nước về tạo kiểu cây cảnh. Anh Thái Phong Vũ, chủ nhà vườn hoa cảnh Thanh Loan chia sẻ: “Tôi vừa trồng hoa và chơi cây cảnh, vừa phù hợp với diện tích đất không còn nhiều, vừa thỏa sức đam mê. Hơn nữa, cây cảnh có giá trị cao và tiêu thụ quanh năm. Chỉ có hướng như thế, người trồng hoa ở đây mới giữ được cái nghề cha ông và tạo thu nhập cho cuộc sống”.

Chúng tôi có dịp được tận mắt chứng kiến vườn cây cảnh của ông Lý Văn Lợi, một nghệ nhân lâu năm của làng hoa Gò Vấp. Trong vườn là khoảng 50 cây cảnh với nhiều kiểu dáng khác nhau rất đẹp. Ông Lợi cho biết, cả vườn này là một gia tài, cây có giá thấp nhất tầm 3 đến 4 triệu, cây giá cao đến cả tỉ đồng.

Năm 2011, Quận Gò Vấp đã khánh thành công viên làng hoa Gò Vấp. Đây là nơi tổ chức chợ hoa tết hàng năm để các nhà vườn không chỉ của làng hoa mà còn từ khắp các vùng miền quy tụ về, là nơi tham quan mua sắm hoa, cây cảnh trang hoàng trong ngày Tết. Đồng thời đây là nơi trao đổi giao lưu, chuyển giao kỹ thuật giữa các nhà vườn nhằm chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao hơn. Chợ hoa Tết công viên làng hoa quận Gò Vấp đang dần trở thành thương hiệu, tạo dựng lại hình ảnh "Làng hoa Gò Vấp" trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng như cả nước. Đến năm 2015, Quận Gò Vấp sẽ hoàn thiện dự án về chợ đầu mối chuyên bán sỉ hoa của Tp. Hồ Chí Minh ngay trên chính làng hoa Gò Vấp nổi tiếng xưa nay.

Làng hoa Gò Vấp trở thành trung tâm giao dịch hoa, cây cảnh của Tp. Hồ Chí Minh với hơn 90 cửa hàng chuyên cây cảnh, hoa tươi. Dù trải qua nhiều thăng trầm, có những lúc tưởng chừng làng hoa Gò Vấp sẽ biến mất, nhưng giờ đây làng đã hồi sinh mạnh mẽ. Những người tâm huyết của làng hoa luôn muốn giữ lại cái cái hồn, cái đẹp hương sắc cho thành phố.

Bài: Nguyễn Oanh - Ảnh: Đặng Kim Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét