9 thg 7, 2013

Đến Phú Yên đừng quên món bánh hỏi lòng heo

Nếu có dịp đến Phú Yên, du khách đừng quên thưởng thức món bánh hỏi lòng heo, một món ăn rất mộc mạc, dân dã của người dân vùng này; nó không chỉ lạ miệng đối với du khách từ phương xa đến mà ngon tuyệt và trở thành nỗi nhớ của người Phú Yên xa xứ. 

Bánh hỏi, lòng heo và cháo lòng ở quán Hòa Đa. Ảnh: Tường Vi 

Trên đường từ Tuy Hòa đi ra gành Đá Đĩa, chúng tôi dừng chân ghé vào quán Hòa Đa thuộc xã An Mỹ huyện Tuy An, khách ra vào quán khá đông và họ thường đi theo nhóm vài người, phần lớn là nam giới. Đó là một quán nhỏ nằm ngay bên đường nhưng khuất sau lùm cây nhưng thực khách khá đông và có vẻ đã quen thuộc với quán.


Bánh hỏi lòng heo - nghe cái tên thôi cũng có thể biết được thành phần chính gồm có bánh hỏi và lòng heo. Nhưng món ăn này còn được dùng kèm với bánh tráng nướng và bánh tráng nhúng nước. Một điểm đặc biệt khi du khách đến miền biển Phú Yên là hầu hết các bữa ăn nào của người dân nơi đây lúc nào cũng được ăn kèm với bánh tráng, bánh tráng nướng hay bánh tráng nhúng nước để cuốn. Tất nhiên, bánh tráng cuốn luôn phải kèm theo rau sống, gồm xà lách và các loại rau mùi... tăng hương thơm và giúp người ăn không ngán vị béo ngậy của lòng heo vốn rất nhiều đạm. Bánh tráng ở Phú Yên được làm từ bột gạo, có độ dai và dẻo để không bị rách nát khi nhúng nước khi cuốn. Đây là một nét khác với bánh tráng của miền Nam thường mỏng.

Lòng heo còn có thêm thịt ba chỉ và lưỡi heo… Bánh hỏi được làm từ bột gạo, sợi nhỏ mảnh mai, không to như bánh hỏi của người miền Nam. Thêm vào đó nếu như ở miền Nam bánh hỏi được rưới mỡ hành thì bánh hỏi ở Phú Yên được rưới mỡ hẹ. Đây cũng là sự khác biệt giữa món cuốn ở miền Trung và miền Nam.

Trải bánh tráng nhúng nước, cho rau sống, bánh hỏi, thêm một ít bánh tráng nướng xé nhỏ rồi cho vào một lát thịt hay một vài miếng lòng heo rồi cuốn tròn lại, chấm với nước mắm và thưởng thức. Thực khách sẽ cảm nhận cái ngon của món ăn này. Bất kỳ món cuốn nào cũng cần một loại nước chấm ngon để tăng thêm hương vị và kích thích khẩu vị của thực khách. Nước mắm ăn với bánh hỏi lòng heo không pha với một gia vị nào đặc biệt, đơn thuần chỉ là nước mắm nguyên chất, có vị mặn và thêm vài lát ớt thật cay.

Món bánh hỏi lòng heo có vị ngọt thanh từ miếng thịt, lòng heo, vị thơm mát của rau sống giòn giòn, vị bùi bùi béo béo của bánh hỏi, bánh tráng nướng bóp vụn, vị dai dai của miếng bánh tráng nhúng nước quấn ở ngoài, lại có thêm vị mặn mặn cay cay của nước mắm ớt. Tất cả hòa quyện thành hương vị đặc trưng làm thực khách mê say thưởng thức. Món ăn càng thêm ngon khi đi cùng với những người bạn, vừa ăn vừa chuyện trò.

Ở quán Hòa Đa, du khách còn được thưởng thức thêm cháo lòng heo nóng để những ai không thích ăn cuốn có thể ăn thêm cho ấm bụng. Nếu có dịp đến Tuy An (Phú Yên), khách phương xa đừng quên thưởng thức món bánh hỏi lòng heo, để nhớ mãi một món ăn dân dã giản đơn nhưng hương vị rất khó quên.
Tường Vi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét