27 thg 7, 2013

Nhìn từ thủy điện sông Đà

Nhà máy thủy điện sông Đà (còn gọi là thủy điện Hòa Bình) là một điểm tham quan thú vị đối với khách du lịch khi đến với tỉnh Hòa Bình. Bên cạnh các địa danh như Mai Châu, Thung Nai…, tới công trình thủy điện sông Đà, ngoài nhà máy sản xuất điện, du khách cũng sẽ có dịp ngắm nhìn cảnh quan, không gian tươi đẹp xung quanh.

Một góc nhìn về công trình thủy điện sông Đà từ trên cao. Xa xa là dòng sông Đà chảy qua thành phố Hòa Bình. Ngoài nhiệm vụ là nguồn cung cấp chủ lực cho toàn hệ thống điện Việt Nam, Thủy điện sông Đà còn có nhiệm vụ chống lũ và điều tiết nguồn nước phục vụ nông nghiệp cho vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng. Công trình này còn giúp cải thiện việc đi lại bằng đường thủy kể cả hạ lưu và thượng lưu sông Đà.

Con đường hầm dài dẫn vào công trình thủy điện sông Đà lung linh trong ánh điện. Đi qua con đường này, du khách sẽ tới khu vực chính của nhà máy.

Nhà máy thủy điện sông Đà được khởi công xây dựng vào tháng 11 năm 1979 và khánh thành vào tháng 12 năm 1994, sau 15 năm thi công. Nhà máy có công suất thiết kế 1.920 megawatt, gồm 8 tổ máy phát điện. Sản lượng điện hàng năm là 8,16 tỷ KWh. Đặc biệt, các tổ máy phát điện của nhà máy đều được đặt trong đường hầm đào sâu vào dưới chân núi. Trong quá trình xây dựng, có 186 người đã hi sinh (trong đó có 10 chuyên gia Liên Xô).

Một góc thành phố Hòa Bình nhìn từ những con đường lưng chừng núi bao quanh công trình thủy điện sông Đà.

Từ trên cao này cũng có thể nhìn thấy ruộng đồng, xóm làng bên dưới.

Dòng chảy của sông Đà bị ngăn cách bởi con đường phía trên đập tạo nên lòng hồ chứa nước khổng lồ, có khả năng tưới tiêu, chống hạn cho sản xuất nông nghiệp vùng hạ lưu sông Đà và đồng bằng sông Hồng; điều tiết mực nước sông, đồng thời đẩy nước mặn ra khỏi các cửa sông.

Dòng sông Đà trôi trong ráng chiều bên cạnh nhà máy thủy điện. Một khung cảnh nên thơ làm nao lòng người.

Gia Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét