29 thg 7, 2013

Xôi ống

Bến Tre là một tỉnh được hình thành bởi ba dãy cù lao nổi trên sông Tiền. Từ thuở xa xưa, mảnh đất này đã nổi tiếng là xứ dừa, là nguồn cung cấp cho thị trường trong nước nhiều sản vật từ cây dừa. Đến Bến Tre, du khách sẽ bắt gặp nhiều món ăn lạ lẫm, đầy bất ngờ nhưng quyến rũ khẩu vị, đặc biệt là những món ăn gắn liền với dừa; trong đó có xôi ống.

Chị bán xôi ống ở thành phố Cà Mau. 

Có lẽ cách Trà Vinh bởi dòng sông Cổ Chiên, nên thành phố Bến Tre có món điểm tâm mang phong vị ẩm thực của bà con người Khmer tỉnh bạn, là xôi ống. Nếu như bánh ống Trà Vinh được làm từ nguyên liệu chính là khoai mì mài vắt ráo nước hoặc gạo vo, gút nước, phơi ráo, xay khô thì xôi ống Bến Tre được làm từ nếp rặt, loại ngon nhất xứ này.


Nếp vo sạch, phơi khô đem xay với lá dứa trước khi cho vào một trong hai ống thiếc đặt trên nắp nồi đun cách thủy. Trong chốc lát, bánh chín, người bán cầm đầu que tre, rút ống xôi ra, đặt vào tấm lá chuối. Tay cầm lá chuối bóp nhẹ, tay kia rút que tre phần dưới có miếng nhôm hình tròn ra. Ống xôi được cắt dài theo chiều dọc, cho dừa nạo, muối mè vào trước khi cuốn tròn lại trong miếng bánh phồng xôi. Bóp hai đầu bánh phồng lại cho đẹp, vậy là đã có món ăn sáng vừa ngon ngọt vị nếp vị đường, vừa béo vị dừa vừa mằn mặn vị muối mè, lạ miệng.

Dĩa bánh ống trước khi gói thành xôi ống. 

Xôi ống chỉ có một hai người gánh dài theo đường phố thành phố Bến Tre bán. Tuy nhiên, xôi ống cũng có mặt tại thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Xôi ống được một người đàn bà trung niên gánh bán dạo trên một số đường phố của thành phố Cà Mau, từ 16 giờ đến khi nào hết thì gánh về nhà.

Ăn xôi ống phải ăn khi xôi còn nóng mới thưởng thức hết hương vị của nó. Đó là cảm giác cái bánh bột gạo có vẻ thô nhám như những sợi dừa nạo nhưng lại mịn màng tan ra trên mặt lưỡi. Mùi thơm của nước cốt dừa beo béo hòa trong vị ngọt không thể thiếu của đường cát trắng từ từ thám trong vòm miệng khi nhai. Lại còn cái dai dai xốp của miếng bánh phồng cuốn bên ngoài. Ăn một cái chưa đã, phải ăn thêm vài ba cái nữa mới vừa cái bụng.

Phương Kiều

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét