13 thg 7, 2013

Về Bạc Liêu ăn bún bò cay

Bạc Liêu là xứ sở của biển và những cánh đồng lúa bạt ngàn với nhiều sản vật độc đáo. Ẩm thực Bạc Liêu cũng có nhiều món ngon, lạ, chẳng hạn như món bún bò cay nếu ai đã dùng qua một lần sẽ khó quên bởi hương vị đậm đà và rất đặc trưng của nó.

Bún bò cay Bạc Liêu. Ảnh: Mai Lý 

Nguyên liệu dùng của bún bò cay gồm thịt bắp bò, gân, nạm bò miếng dầy, bún ngon, dầu điều, hạt cà-ri, nước dừa tươi, cam vắt, bột quế, bột nghệ, sả, tỏi, gừng… Thịt bắp bò, gân bò được xắt thành cục vuông chừng hai lóng tay, ướp với nước cam vắt, bột nghệ, bột quế, dầu điều, gừng, tỏi, hạt cà ri đã băm nhuyễn với ít muối, bột nêm để chừng một giờ cho thấm.


Cho thịt đã ướp vào nồi, với tỏi, sả phi. Kế tiếp đổ nước dừa ngập xâm xấp, lót vài khúc sả cọng, đun lửa mạnh lúc ban đầu, khi thấy thịt mềm thì cho lửa riu lại. Ớt sừng trâu chín đỏ, bỏ hột, xay nhuyễn để riêng, khi hạ lửa thì cho vào để lấy màu và vị cay. Sau cùng, ta cho vào nồi một ít nước bột năng pha loãng để làm cho nước dùng có độ hơi sệt (giống như bún ca ri). Thêm một ít dầu điều cho nước có màu đẹp.

Tô bún sẽ có màu vàng sẫm pha đỏ, với những sợi bún trắng và những cục thịt bắp, gân bò thả vào giữa tô nhìn đã mắt. Bên cạnh tô bún đặt một dĩa giò chéo quảy cùng với dĩa rau ngò gai, quế tươi xanh. Bún bò cay chỉ chấm với muối hột đâm ớt. Khi ăn, ta vắt thêm chanh vào tô bún, ngắt rau quế, ngò gai cho vào, trộn đều và kẹp thịt với rau chấm muối ớt đưa vào miệng. Bạn sẽ có cùng lúc những hương vị thơm, ngon, ngọt, bùi, giòn, dai, béo, chua, cay… Vị cay và nóng của tô bún sẽ làm người ăn xuất mồ hôi, sảng khoái.

Bún bò cay là một trong những đặc sản nổi tiếng của xứ Bạc Liêu. Nói thì dễ nhưng món bún bò cay được chế biến khá cầu kỳ, nhiều bà nội trợ cho biết phải nấu qua một vài lần cho quen tỷ lệ nêm nếm gia vị thì tô bún bò cay mới ngon được.

Quả đúng theo tên gọi của món ăn, bún bò cay được nấu với rất nhiều ớt sừng trâu tươi, chín làm cho nước bún có màu đỏ tự nhiên và nguyên chất, kích thích vị giác và bắt mắt người ăn.

Bún bò cay Bạc Liêu thường chỉ bán vào buổi sáng ở bên hông chợ Bạc Liêu (phường 2). Trên đường đi Nhà Mát, qua khỏi cầu Cao Văn Lầu một đoạn chừng 200 mét phía tay trái cũng có một quán bán món nầy, thường thấy rất đông thực khách.

Mai Lý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét