28 thg 7, 2013

Thiên nhiên hoang dã ở núi Dinh

Nằm sát con đường quốc lộ 51 thuộc huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là dãy núi Dinh hùng vĩ với tổng diện tích toàn khu vực gần 60km².

Quần thể núi non này có rừng cây xanh ngút cùng những am, chùa, cốc, miếu độc đáo nằm ven các con suối. Nhưng đến nay vẫn ít ai có cơ hội chiêm ngưỡng núi Dinh hoang sơ vì điều kiện du lịch ở đây còn khó khăn.


Một góc núi Dinh

Núi Dinh buổi sáng thật đẹp. Một màu xanh mượt bao trùm trên các dãy núi, sương trên các đỉnh tan dần, chỉ còn sót lại vài dải sương trắng nổi bật trong màu xanh của rừng.


Khi những màng sương mỏng đã tan hết thì các sườn núi như được dát vàng bởi tia nắng mặt trời rực rỡ. Lũ chim chóp mào đang ríu rít gọi nhau thưởng thức chùm quả trên cây trường chín mọng.

Đàn chim bồ chao cũng được dịp ngoác mỏ kêu la inh ỏi cả một góc rừng khi phát hiện ra chúng tôi đang bắt đầu cuộc hành trình vượt dốc để tìm kiếm những bông hoa lan đầu mùa. Phía đối diện, dãy núi ông Trịnh cao 504m so với mặt nước biển đang thách thức chúng tôi vượt qua.


Lan rừng

Mùa này những chùm muồng hoa đào đang khoe sắc rực rỡ. Loài thực vật này luôn gây được sự chú ý của các loài côn trùng bởi mùi hương thơm nhẹ nhưng quyến rũ của nó. 

Cả đoàn đang bước đi trong im lặng, bỗng một con heo rừng đang mải mê kiếm ăn vụt chạy rất nhanh vào rừng khi nhìn thấy bóng người. Các loài động vật hoang dã ở nơi đây đã bị săn bắt gần như cạn kiệt và rừng cũng bị tàn phá nặng nề.

Hầu hết các loài thú ăn cỏ, ăn thịt như nai, mễn… đều đã tuyệt diệt, những gì còn sót lại chỉ là một số cá thể khỉ, heo rừng, một số loài thú ăn thịt nhỏ như chồn, cheo cheo.

Một số loài bò sát lưỡng cư còn tồn tại ở đây rất đáng để nghiên cứu vì rất có thể sẽ tìm ra loài mới hay loài đặc hữu ở những dãy núi biệt lập như thế này.

Trên một nhánh cây nhỏ, đôi chim bông lau đít vàng đang say sưa ngắm nhìn thành quả của tình yêu bên dưới. Chỉ vài tuần nữa những quả trứng sẽ nở ra bầy chim non xinh đẹp.

Chim rừng

Lên đến độ cao hơn 500m, phóng tầm mắt nhìn xa về phía biển, phong cảnh thành phố, làng mạc hiện ra như một bức tranh hoàn hảo. Trên vách đá dựng đứng và trơn trượt, những mảng hoa lan nhài tím đầu tiên đã xuất hiện như một chiếc thảm hoa đầy màu sắc rực rỡ. 

Trong chiếc thảm nhung đỏ rực, loài lan nhài tím này là một chùm hoa lan đột biến với chiếc cánh môi màu tím nhạt và cánh tràng màu trắng tuyệt đẹp đang đung đưa theo gió.

Bên một vách đá ẩm ướt là đám xanh nhỏ li ti kiến chúng tôi giật mình khi nhìn thấy những bông hoa lan trứng ốc. Trong một góc khuất của tảng đá dựng đứng, loài hoa lan chu đình vàng lặng lẽ khoe sắc vàng tinh khiết nổi bật trong những mảng đá đen xù xì.

Heo rừng đang lẩn trốn

Buổi trưa, mọi người ngả lưng ngắm nhìn bầu trời trong xanh không một gợn mây, từng tia nắng gay gắt như cố xuyên qua đám lá dày của khu rừng còn sót lại. Gió đang đùa nhau xào xạc trên những tán lá xanh rì. 

Bất chợt một cảm giác nhồn nhột dưới lưng khiến tôi bật dậy. Tôi lặng người ngắm nhìn vợ chồng nhà chuột chù núi cao đang ngủ ngon lành trong chiếc lá khô cuộn lại như chiếc kèn.

Lần đầu tiên trong đời làm khoa học tôi nhìn thấy một loài chuột trưởng thành có kích thước nhỏ bé đến thế. Kích thước chúng chỉ bằng phần đầu chiếc bút bi mà chúng ta vẫn dùng hằng ngày.

Từ núi Dinh nhìn xuống

Nhìn từ trên cao xuống, toàn cảnh núi Dinh trùng điệp nhấp nhô trải dài như bất tận. Đây là chốn để người ta hòa mình vào cỏ cây hoa lá và lắng nghe tiếng gọi bầy của lũ chim, tiếng róc rách của dòng suối, tiếng rỉ rả của côn trùng cùng cất lên như một bản giao hưởng bất tận của rừng xanh.

PHÙNG MỸ TRUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét