8 thg 7, 2013

Đến Mỹ Tho ăn hủ tiếu Mỹ Tho

Phở là món ăn thuần Việt. Hủ tiếu là món ăn xuất phát từ người Hoa, bởi vì ngay chữ hủ tiếu đã là tiếng Tàu rồi. Nói đến hủ tiếu, người ta liên tưởng ngay đến hủ tiếu Mỹ Tho, nơi nổi tiếng là hủ tiếu ngon nhất nước!

Người ta cho rằng hủ tiếu theo chân Dương Ngạn Địch và tùy tùng đến Mỹ Tho từ năm 1679, như vậy tới nay tuổi đời của hủ tiếu Mỹ Tho đã 335 năm rồi. Trong một phần ba thiên niên kỷ ấy món ăn này đã qua bao nhiêu chế biến để đến giờ này hiện diện ở đây như một món ăn thuần túy Việt Nam.

Hủ tiếu Mỹ Tho hiện giờ không chỉ có ở Mỹ Tho, mà có ở khắp nơi, ở Sài Gòn có đầy, ở Biên Hòa cũng có - chỉ có điều... không chắc có đúng là hủ tiếu Mỹ Tho chính gốc hay không!


Mỗi lần đến Tiền Giang tôi đều dừng chân thưởng thức món hủ tiếu, có phải là hủ tiếu chánh gốc Mỹ Tho hay không thì không biết, nhưng chắc chắn là hủ tiếu ăn tại Mỹ Tho. Địa điểm thường ghé là nhà hàng Trung Lương, ở ngay ngã ba Trung Lương, nơi mặt tiền có treo bảng Hủ tiếu Mỹ Tho to đùng.

Lần này đi cùng chị Hoàng Oanh, một người sống ở Mỹ Tho, tôi lại gợi ý ăn sáng món hủ tiếu Mỹ Tho tại nhà hàng Trung Lương. Chị nói muốn ăn hủ tiếu Mỹ Tho thứ thiệt thì phải vô thành phố Mỹ Tho, quán ăn nhỏ xíu, không sang trọng gì hết, nhưng hủ tiếu đúng là chính gốc.

Quán đó là đây:



Còn đây là tô hủ tiếu:


Thiệt là... ngọa hổ tàng long. Quán nhìn rất bình thường (hơi nhỏ nữa là khác), tô hủ tiếu nhìn cũng bình thường, nếu không có người giới thiệu thì ai mà biết!

Ấy, nhưng hãy ăn thử đi, bạn sẽ thấy sự khác biệt ngay! Khi ăn tô hủ tiếu ở nhà hàng Trung Lương, thật sự tôi cũng thấy ngon, nhưng nó ngon như bao nhiêu tô hủ tiếu khác ở Sài Gòn, Biên Hòa mà tôi đã ăn, tôi thật sự không phân biệt được nó Mỹ Tho  ở chỗ nào. Nhưng ăn tô hủ tiếu này tôi cảm thấy ngay vị ngon của nó khác so với anh em bè bạn.

Có lẽ đặc biệt nhất là sợi hủ tiếu. Nó không quá dai, cũng không quá mềm, và có một vị thơm thơm, bùi bùi rất ngon. Cái ngon thứ hai là nước lèo, nhưng cái này có lẽ do bí quyết của từng quán chứ không hẳn là đặc trưng của hủ tiếu Mỹ Tho.

Tìm hiểu thêm, tôi được biết rằng sợi hủ tiếu Mỹ Tho đúng chất phải được làm từ gạo Gò Cát của làng Mỹ Phong (Gò Cát là một con kinh chảy từ Mỹ Tho dài xuống Chợ Gạo). Hạt lúa mùa ở vùng này có mùi vị đặc trưng mà không nơi nào có được.

Chủ quán cho biết quán này đã có hơn 40 năm rồi.

Có lẽ còn nhiều quán hủ tiếu Mỹ Tho chính gốc khác và cũng ngon không kém mà tôi chưa biết, nhưng biết chỗ nào thì nói chỗ đó ha các bạn, để có dịp thì các bạn ghé ăn. Bạn đọc được tên quán và địa chỉ ở hình trên chứ: Quán Hủ tiếu 44, số 46 đường Nam Kỳ khởi nghĩa, TP. Mỹ Tho.

Và điều này mới đáng nói: Không cứ gì phải vô nhà hàng sang trọng, vô những quán bình dân như thế này vừa ngon, vừa rẻ, lại vừa vui nữa!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét