15 thg 8, 2023

Du lịch “Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội”

Tỉnh Quảng Trị là tuyến lửa ác liệt trong cuộc chiến tranh giữ nước. Hiện nay nơi này lưu giữ một hệ thống di tích lịch sử chiến tranh rất đặc biệt. Địa phương này đang chú trọng phát triển du lịch “Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội”, tạo nên thương hiệu của du lịch Quảng Trị.

Tỉnh Quảng trị có hơn 500 di tích, cụm di tích lịch sử cách mạng và danh thắng, trong đó 33 di tích và cụm di tích được công nhận là di tích cấp quốc gia, 4 di tích và cụm di tích được công nhận là di tích cấp quốc gia đặc biệt. Mỗi năm, “vùng đất lửa” đón hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước, chủ yếu đi theo loại hình du lịch hoài niệm về thăm lại chiến trường xưa, tìm hiểu về truyền thống lịch sử cách mạng và tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Ông Nguyễn Đình Phong, du khách từ Hà Nội đến thăm Quảng Trị vào dịp 27/7 cho biết: “Chúng tôi vào vùng đất Quảng Trị để thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ. Chúng tôi là thế hệ sau, cũng mong muốn toàn dân cũng như toàn quân lúc nào cũng nhớ đến sự hy sinh xương máu của đồng đội. Đến ngày hôm nay, mình đến đây để thắp hương cho các đồng chí đã ngã xuống”.

Những cựu binh Trung đoàn pháo cao xạ 241 năm xưa về thắp hương tưởng nhớ đồng đội

Chiến tranh gây ra nhiều tổn thất lớn trên mảnh đất Quảng Trị. Về với vùng đất này, du khách tìm đến với những địa chỉ đỏ như: Cồn Tiên - Dốc Miếu - Quán Ngang, cầu Hiền Lương, đôi bờ sông Bến Hải, Thành cổ Quảng Trị, sông Thạch Hãn, Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ Đường 9...

Du lịch hoài niệm ở Quảng Trị

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Trưởng Ban Quản lý Di tích Thành cổ Quảng Trị cho biết, dịp 27/7 này, nhiều đoàn du khách về Thành cổ Quảng Trị dâng hương, tưởng niệm tri ân các Anh hùng liệt sĩ, thả hoa đăng và ngắm nhìn hàng nghìn ngọn nến lung linh trên dòng sông Thạch Hãn: “Quảng Trị là địa danh tri ân của miền hoài niệm ký ức. Đến với Quảng Trị nói chung và Thành cổ Quảng Trị nói riêng, chúng ta thấy được sự khốc liệt của chiến tranh cũng như thắp hương tưởng niệm. Vào thời khắc chuyển giao giữa ngày và đêm thì không gian rất là tĩnh mịch, mình thấy tâm hồn mình lắng đọng hơn. Đến đây lòng mình nhẹ nhàng hơn và cảm thấy trân quý hơn giá trị của hòa bình, độc lập tự do”.

Du khách đến với Quảng Trị không chỉ trải nghiệm về mảnh đất, con người nơi đây mà còn thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ. Tháng 7 năm nay, tỉnh Quảng Trị đón gần 15.000 lượt khách trong nước và nước ngoài về thăm lại chiến trường xưa, dâng hương tưởng nhớ các liệt sĩ.

Sân bay Tà Cơn

Du khách thăm Thành cổ Quảng Trị

Du khách đến thăm nhà lưu niệm Vĩ tyến 17

Di tích cầu Hiền Lương

Đài tưởng niệm ở Thành cổ Quảng Trị

Ông Nguyễn Đức Tân, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết: Quảng Trị được mệnh danh là “Bảo tàng” sinh động nhất về di tích chiến tranh, phát triển mạnh du lịch về nguồn, hoài niệm chiến trường xưa và đồng đội đang thu hút một lượng lớn du khách tới tham quan, trải nghiệm:

“UBND tỉnh Quảng Trị đã xây dựng và nâng cấp các điểm du lịch tại một số điểm di tích lịch sử quan trọng như cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, nghĩa trang Đường 9, Nghĩa trang Trường Sơn và Thành cổ Quảng Trị... Tỉnh cũng đã triển khai thí điểm mộ số tour du lịch để du khách trải nghiệm với mục đích tạo ra giá trị khác biệt, nhằm quảng bá mình hình ảnh Quảng Trị tươi mới và phát huy giá trị lịch sử, giá trị văn hóa để thu hút nhiều du khách đến nhiều hơn với vùng đất này”.

Dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ nhân ngày 27/7

Khai thác thế mạnh của Du lịch “Hoài niệm về chiến trường xưa và đồng đội” góp phần bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống di tích lịch sử cách mạng, đưa Quảng Trị trở thành cầu nối quan trọng, kết nối các chương trình du lịch “Con đường Di sản miền Trung” và các chương trình, loại hình du lịch tiêu biểu khác.

Ông Nguyễn Huy Hùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết: “Hàng năm, đến dịp 30/4 và 27/7, đây là dịp cao điểm nhất khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến với Quảng Trị. Khách du lịch đến rất đông, đến với các di tích đặc biệt là các di tích Quốc gia đặc biệt như đôi bờ Hiền Lương Bến Hải, Thành cổ Quảng Trị, Nghĩa trang Trường Sơn… hình thành ra các địa điểm, tạo sức thu hút du khách về hành hương, để thăm chiến trường xưa, về để trải nghiệm các điểm di tích của Quảng Trị. Đó cũng là điểm đặc sắc của du lịch địa phương”.

Lê Hiếu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét