21 thg 8, 2023

Bánh tráng kẹp đường non

Cắn miếng bánh tráng nướng kẹp với đường non nghe giòn tan, ngọt lịm, cùng với mùi thơm của gừng, đậu phụng rang hòa quyện lại... là hương vị đặc trưng của món bánh tráng nướng kẹp đường non. Đây là món ăn dân dã của người dân Quảng Ngãi.

Quê tôi ở vùng đất cát Đức Phong (Mộ Đức) với những đồi mía bạt ngàn. Hằng năm, cứ vào độ tháng 4, tháng 5 âm lịch, người dân quê tôi bước vào mùa thu hoạch mía đường. Và cứ mỗi dịp như vậy, mẹ tôi lại tranh thủ chọn những cây mía bắt mắt nhất, mọng nước nhất để làm món đường non cho chị em tôi.

Bánh tráng nướng kẹp với đường non. Ảnh: Thu Sương

Món đường non tưởng giản đơn nhưng thật ra để làm được món ăn này rất vất vả, công phu. Từng cây mía được róc vỏ sạch sẽ rồi đưa vào máy ép lấy nước. Nước mía cho vào nồi đun cho đến khi cô đặc lại, dần chuyển hóa thành đường non mới thôi.

Mẹ tôi bảo, để làm đường non đòi hỏi người nấu phải luôn mắt, luôn tay trong bếp lửa, nào là tiếp củi, tiếp than cho lò nấu, lấy đũa khuấy nước, gạt bỏ phần bọt bẩn có nhiều tạp chất. Và quan trọng nhất là phải có kinh nghiệm nhìn đường, canh lửa, sao cho đường vừa tới mà không bị cháy, bị khét đắng. Mẹ tôi thường dùng một chiếc đũa nhỏ nhúng vào nồi nấu đường rồi nhỏ thử giọt mật vào chậu nước lạnh, nhìn hạt mật là biết đường non hay già. Khi đường tới thì cho gừng giã nhuyễn vào nồi, khuấy đều rồi đổ ra khay, ra chén, đợi đường nguội rồi rắc thêm đậu phụng rang.

Để thưởng thức món ăn dân dã này, mọi người dùng đũa quấn đường non vào đầu đũa, kẹp vào bánh tráng. Bánh tráng giòn tan, đường non dẻo, ngọt thanh đậm đà, cùng với mùi thơm, béo của đậu phụng, gừng, khiến món ăn thơm ngon, hấp dẫn đến lạ. Bánh tráng nướng kẹp đường non là món ăn được người dân quê tôi rất chuộng. Những lúc nông nhàn, những buổi xế chiều, vừa ăn bánh tráng kẹp với đường non, vừa nói chuyện xóm làng, đồng áng, cuộc sống bình dị mà vui.

THU SƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét