29 thg 12, 2013

Hương vị mới từ tàu hũ truyền thống

Chén tàu hũ nóng quen thuộc từ đậu nành đặc sánh chan nước đường gừng, nước cốt dừa bán gánh rong, hiện không còn đơn điệu vậy. Nay món này đã trở thành “bản giao hưởng” với vài chục món biến tấu từ trái gấc, lá dứa, càphê, trái cây, các loại chè… 

Ba loại biến tấu từ tàu hũ truyền thống: tàu hũ đá sầu riêng, tàu hũ đường và tàu hũ bánh flan. 


Biến tấu hơn 30 loại tàu hũ

Với niềm đam mê kinh doanh và thương nhớ về món tàu hũ quê nhà Quảng Ngãi, Đinh Tuấn Ân và hai người bạn mở cửa hàng bán tàu hũ đầu tiên vào tháng 10.2011, với số vốn 60 triệu đồng; cầm cự được sáu tháng, lỗ 100 triệu đồng. Để duy trì được cửa hàng, Ân đã cùng các bạn đi bán tàu hũ dạo. Anh thành thật chia sẻ: “Lúc đó chỉ có dòng tàu hũ nóng, mình chỉ hơn các gánh bán dạo ở mặt bằng”. Ân đúc kết kinh nghiệm: “Khi kinh doanh phải xác định được sản phẩm của mình khác biệt cái gì? Hơn chỗ khác ở điểm nào?”

Chú trọng dinh dưỡng và sức khoẻ, hiện có bốn dòng tàu hũ như tàu hũ nóng, tàu hũ đá, tàu hũ lá dứa, tàu hũ gấc… tổng cộng hơn 30 loại tàu hũ. Nghiên cứu tàu hũ gấc mất một năm, tàu hũ lá dứa mất sáu tháng, mày mò từ gợi ý của một vị khách hàng lớn tuổi sành ăn đến mức biết tàu hũ làm từ loại đậu nành nào. Nhóm của Ân (HAT) chú trọng từng chi tiết nhỏ như sử dụng đường tinh luyện với trái gấc tự nhiên để có loại nước đường ngọt, thơm đặc biệt. Sử dụng loại gừng trồng trên đất cát ở các vùng ven biển miền Trung, đặc điểm củ nhỏ nhưng rất thơm và cay. Để có tàu hũ thơm khác biệt, HAT dùng loại đậu nành miên trồng tại vùng đất đỏ bazan Tây Nguyên, sử dụng loại bột từ lá cây hoặc nang mực để làm đông tàu hũ…

Ân cho biết, khi đưa tàu hũ vào thương mại hoá phải chú trọng chất lượng, hương vị, cách phục vụ, môi trường. Ân dự đoán, “tàu hũ kiểu mới này sẽ trở thành trào lưu ẩm thực mới vào năm sau”. Tuy nhiên, cần xác định giá trị cốt lõi mang lại cho thực khách, sản phẩm hợp thời có lý do tồn tại; sẽ không phải là một trào lưu thịnh lên một thời gian rồi tắt ngúm. Xác định thực khách mục tiêu là các bạn trẻ từ 16 – 30 tuổi, là lực lượng tạo ra sức ảnh hưởng nhưng vẫn phù hợp cho nhiều đối tượng khác. Giá trung bình 20.000 đồng/món.

Là nơi tiên phong tung ra “bản giao hưởng” tàu hũ mới này, Tuấn Ân nói, “Không ngại cạnh tranh vì đã chuẩn bị kỹ từng bước và tự tin về một hương vị tàu hũ khác biệt không nơi nào có”.

Nhiều hương vị kết hợp trong tàu hũ

Chính sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại sẽ giúp món tàu hũ mới lạ hơn. Góp phần tạo nên thị trường ẩm thực đa sắc của Sài thành 

Nguyễn Anh Hiệp xuất thân là một hướng dẫn viên du lịch. Và cơ hội bất ngờ đến với Hiệp vào một ngày mưa năm 2012 lúc ngồi đợi gánh tàu hũ quen ưa thích đi ngang, anh ngẫm nghĩ: Tại sao mình không mở một địa điểm bán tàu hũ cố định cho mọi người nhớ tìm đến(?). Đồng thời đây cũng là lúc cần có một món ăn phù hợp tuổi teen, cạnh tranh với trà sữa, trà chanh đã bị mang tiếng vì lạm dụng hoá chất độc hại. 

Xác định vậy, Hiệp bắt đầu học cách làm tàu hũ truyền thống và những phương pháp làm tàu hũ với gelatin, với muối… để tìm ra một loại tàu hũ có hương vị thơm ngon, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tốt cho sức khoẻ.

Từ đó, Thế giới tàu hũ của Hiệp chọn chủ yếu có hai dạng chính: tàu hũ nóng và tàu hũ đá. Đối với người lớn thì có tàu hũ nóng theo truyền thống ăn với nước đường gừng hoặc cách điệu bằng nước đường thốt nốt, nước đường hạt sen… tuổi teen và thiếu nhi thì có tàu hũ thanh mát không có nước dừa như tàu hũ đá hoa lài, nhãn nhục… hoặc kết hợp khéo, tinh tế với các món chè truyền thống như bánh lọt, đậu đỏ, sương sáo… để làm món tàu hũ trở nên mới lạ hơn. Đối với những người có cá tính riêng có thể sẽ thích tàu hũ càphê, tàu hũ bánh plan, tàu hũ thạch trái cây… giá trung bình 18.000 đồng/phần. Chính sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại sẽ giúp món tàu hũ mới lạ hơn.

Ngoài tàu hũ trong nước, hiện trên thị trường còn có tàu hũ pudding theo gu của Singapore qua các cửa hàng của BB soya pudding với những món đậu nành pudding dưa gang, đậu nành pudding dưa hấu, đậu nành pudding xoài, đậu nành pudding sôcôla… Và nhiều cửa hàng tàu hũ khác như Tôi yêu tàu hũ (I Love tofu )… đã góp phần tạo nên thị trường ẩm thực đa sắc vốn có của Sài thành.

Quang Tâm – Minh Cúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét