14 thg 12, 2013

Thung lũng Ma Thiên Lãnh ở miền Đông Nam bộ

Được ví như một Đà Lạt của miền Đông Nam bộ, thung lũng Ma Thiên Lãnh nằm trên địa phận xã Thạnh Tân (thị xã Tây Ninh, Tây Ninh) hình thành bởi 3 ngọn núi là núi Bà Đen, núi Heo và núi Phụng với diện tích hàng trăm héc ta rừng nguyên sinh tuyệt đẹp cùng những suối nước chảy róc rách khi mùa mưa tới.

Một goc thung lũng Ma Thiên Lãnh. 

Hiện nay, đã có một con đường nhựa dài hơn 3 cây số từ tỉnh lộ 785 nối lên tận đỉnh núi Phụng rồi nhưng để đến được Ma Thiên Lãnh lại không phải dễ dàng, bởi đường xuống thung lũng vẫn khá cheo leo, hiểm trở và đặc biệt là ở đây có rất nhiều... rắn.

Chỉ cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng hai giờ đi xe máy, vượt quãng đường gần một trăm cây số, hiện nay Ma Thiên Lãnh trở thành địa điểm du ngoạn, nghỉ ngơi dịp cuối tuần của những bạn trẻ với nét hấp dẫn của thiên nhiên hoang sơ, tách biệt với nhịp sống hiện đại của các đô thị. Từ chân núi, nơi có một xóm nhỏ chừng chục hộ dân sinh sống, chỉ đi thêm gần một cây số là lên tới đỉnh núi. Đây chính là nơi dành cho những ai ưa mạo hiểm thực hiện hành trình khám phá bằng những con đường rừng rợp bóng cây cối cổ thụ vào lãnh địa bí ẩn chưa có dấu chân người.


Mùa này, khi miền Đông đang có những cơn mưa nối tiếp nhau cũng chính là lúc vạn vật, chim chóc, muông thú ở Ma Thiên Lãnh sinh sôi nảy nở, hòa thành một bản nhạc du dương bất tận của trời đất với những âm thanh vô cùng vui nhộn. Với những người từng đi nhiều nơi ở vùng Nam bộ, sẽ không thể nào hình dung được ở Ma Thiên Lãnh lại có những khúc cua, cung đèo uốn lượn đẹp như giữa vùng Tây nguyên xa xôi như vậy. Đây chính là cung đường mà một công ty du lịch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã xây dựng để cho du khách thuận đường khi muốn khám phá dải đất này. Và, hiện nay nhiều hạng mục khác của dự án du lịch này cũng đang dần hoàn thiện mặc dù chẳng làm mất đi một chút nào của thiên nhiên hoang dã.

Đường vào Ma Thiên Lãnh. 

Đường đến Ma Thiên Lãnh tuy không phải là những cung đèo hùng vĩ nhưng cũng đủ uốn lượn để làm cho những ai yêu vẻ đẹp bất tận của thiên nhiên phải nao lòng. Giữa bốn bề líu lo tiếng chim hót, chúng tôi còn được nghe cả những tiếng vượn hú tìm bầy nữa. Một khung cảnh cứ ngỡ như ở một thế giới nào xa lạ lại đang hiển hiện ra trước mắt bởi ở Ma Thiên Lãnh, nơi hệ sinh thái và tài nguyên động thực vật được bảo vệ nghiêm ngặt.

Điểm đến ưa thích của những ai muốn khám phá Ma Thiên Lãnh chính là hang Ông Hổ, một cái hang sâu hun hút, nằm sát phía tây của chân núi Heo. Tuy nhiên, để tới được khu vực hang Ông Hổ, bạn phải vượt qua một quãng đường rừng với cây cối rậm rạp, vượt qua những con suối và nhất là phải vượt qua nỗi sợ hãi mang tên… mãng xà. Có rất nhiều những câu chuyện kỳ bí về loài mãng xà nặng hàng trăm ký lô cư ngụ trong hang Ông Hổ này, đêm đêm vẫn mò xuống núi bắt heo, gà, vịt hay thậm chí cả bò con của người dân nữa. Tuy chưa ai tận mắt chứng kiến loài động vật ghê gớm này nhưng tất cả người dân trong vùng đều tin vào sự tồn tại của nó.

Lối vào hang Ông Hổ. 

Người bạn đồng hành với chúng tôi, anh Tình cũng là một nhân viên kiểm lâm ở rừng Ma Thiên Lãnh, từng có hơn mười năm gắn bó với thung lũng này chỉ cười khi kể về loài mãng xà ấy. Anh bảo, mãng xà thì không biết có thực hay không nhưng rắn thì ở đây rất nhiều. Mặc dù vậy, rắn ở Ma Thiên Lãnh khá lành, chỉ đi kiếm mồi ban đêm nên ban ngày, cứ theo đường rừng mà đi thì sẽ chẳng bao giờ gặp chúng.

Ở Ma Thiên Lãnh này, cái thứ khác biệt duy nhất với xung quanh chính là… khí hậu. Nghe lời anh, chúng tôi mới để ý thấy rằng, không phải vì bốn bề là rừng núi, là cây cối và sương đọng trên lá cây mà thực sự, ở Ma Thiên Lãnh mát hơn ngoài kia. Giải thích cho việc này, anh Tình cho biết, do nơi đây được bao bọc bởi ba ngọn núi cao, quanh năm mây phủ nên khí hậu bốn mùa mát mẻ, kể cả bên ngoài thung lũng trời nóng như đổ lửa đi chăng nữa. Ngoài ra, mùa mưa đến Ma Thiên Lãnh, bạn có thể ngắm nhìn những con suối chảy từ trên đỉnh núi Bà Đen huyền thoại cao hàng ngàn mét xuyên xuống những tầng lá mục tháng năm.

Trong gần một ngày rong ruổi giữa thung lũng “Ma” này, điều mà chúng tôi dễ dàng cảm nhận nhất chính là sự tĩnh lặng, êm đềm của nhiên thiên hoang dã. Nơi đó, những dốc đá chênh vênh, những khe đồi vắt vẻo, những mạch nước trời như từ trên mây chảy xuống khiến bất cứ ai nhìn thấy cũng phải nao lòng. Có lẽ, đây chính là một trong những cánh rừng nguyên sinh còn giữ được nhiều nhất vẻ đẹp tự nhiên của mình mà chúng ta lại có thể dễ dàng khám phá đến vậy.

Đoàn Xá

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét