6 thg 3, 2020

Vui như “săn” ốc đinh trên bãi triều sông Vịnh

Những ngày này, khu vực bãi triều sông Vịnh ở xã Kỳ Hà, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) luôn tấp nập bởi hàng trăm người tham gia cào bắt ốc đinh. Công việc lúc nông nhàn này vừa mang lại niềm vui lại vừa giúp bà con có thêm thu nhập.

Khoảng 3 giờ chiều, khi thủy triều bắt đầu xuống, hàng trăm người dân từ già, trẻ, lớn, bé; nào túi, rổ, xe đạp…, bắt đầu cho việc “săn” ốc đinh (có nơi gọi là ốc vôi, ốc sắt).


Không chỉ với người lớn, đi bắt ốc cũng là niềm vui của lũ trẻ nhỏ nơi vùng quê ven biển này

Ốc đinh lộ thiên trên cát nên người dân rất dễ “thu hoạch”.

Bà Trần Thị Phận ở thôn Bắc Hà, xã Kỳ Hà phấn khởi chia sẻ: Bắt ốc đinh phụ thuộc vào con nước. Đúng tuần trăng, thủy triều phải rút cạn, ốc nhô lên mặt cát thì mới bắt đầu thu hoạch. Với điều kiện thuận lợi, mỗi ngày một mình tôi có thể bắt được 50 kg ốc, với giá bán 3.000 đồng/kg, cũng kiếm được 150.000đ/ngày. 

Ốc đinh tập trung chủ yếu ở vùng bãi triều sông Vịnh (xã Kỳ Hà)

Mỗi buổi chiều, 3 mẹ con chị Nguyễn Thị Luyến (thôn Bắc Hà, xã Kỳ Hà) bắt được hơn 40 kg ốc. Trẻ em đi cùng bố mẹ vừa nhặt ốc vừa chơi đùa cùng nhau trên bãi. (Trong ảnh: Con gái chị Luyến cùng mẹ đi bắt ốc đinh).

Người dân ở đây cho biết, ốc đinh hình dạng nhỏ như con ốc vít, ruột khá nhỏ. Trước đây một số ít người khai thác về chỉ để nung vôi, làm thức ăn cho gia cầm nhưng mấy năm trở lại đây, được thương lái thu mua xuất khẩu sang Hàn Quốc nên người dân mới đổ xô đi bắt.

Sản phẩm được người dân dùng xe đạp vận chuyển đến bán cho các thương lái

Là người thu mua số lượng lớn ốc đinh cho bà con, chị Trần Thị Hà (thôn Bắc Hà, xã Kỳ Hà) cho hay: Mỗi ngày trung bình gia đình tôi thu mua khoảng 12-15 tấn ốc đinh, cứ mỗi kg giá 3.000 đồng. Sau khi gom đủ số lượng, khoảng 3 ngày chúng tôi xuất bán đi một lần, ốc sẽ được đưa vào 1 công ty ở Đà Nẵng, ở đó họ sẽ sơ chế theo tiêu chuẩn rồi xuất khẩu sang Hàn Quốc làm thức ăn…”.

Thu Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét