15 thg 3, 2020

Bảy Thưa ghi dấu một thời hào hùng

Những ngày này về vùng đất Láng Linh, viếng đền thờ Quản cơ Trần Văn Thành (xã Thạnh Mỹ Tây, Châu Phú, An Giang) và nhìn lại những hình ảnh ghi dấu cuộc khởi nghĩa Bảy Thưa, lòng người lại nao nao nghĩ về thời chống Pháp hào hùng của Quản cơ Trần Văn Thành và Nghĩa Binh Gia Nghị.

Hào hùng khởi nghĩa Bảy Thưa 


Khởi nghĩa Bảy Thưa do Quản cơ Trần Văn Thành khởi xướng. Đây là một trong những cuộc khởi nghĩa chống Pháp có quy mô hùng hậu ở Nam Kỳ lục tỉnh lúc bấy giờ. Trần Văn Thành sinh ra trong một gia đình nông dân tại thôn Bình Thạnh Đông (tổng Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh An, phủ Định Viễn, trấn Vĩnh Thanh; hiện nay thuộc xã Phú Bình, Phú Tân).

Ông là một trong những thủ lĩnh tiêu biểu của phong trào kháng Pháp ở Tây Nam Bộ giai đoạn gần cuối thế kỷ thứ XIX. Năm 1840, ông gia nhập quân đội triều Nguyễn, nhờ giỏi võ nghệ, có chữ nghĩa và tài chỉ huy, ông được phong làm suất đội, chỉ huy 50 binh lính.


Giai đoạn này, ông lập nhiều công trận, bảo vệ biên giới, trấn áp các cuộc nổi loạn nên được thăng chức Quản cơ, chỉ huy 500 quân sĩ, đồn trú trong địa phận tỉnh An Giang. Cuối năm 1847, tình hình biên giới ổn định, giặc không còn, triều đình Huế cho giải ngũ một số binh sĩ, riêng Trần Văn Thành được vua Tự Đức ban thưởng nhiều phẩm vật và tờ chiếu khen có bốn chữ “Quản Cơ tinh binh”.

Năm 1849, khi Phật Thầy Tây An Đoàn Minh Huyên khai sáng đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Trần Văn Thành đến diện kiến và trở thành đại đệ tử, đứng đầu trong “thập nhị hiền thủ” của Phật Thầy Tây An. Năm 1851, ông theo lệnh Phật Thầy Tây An, chỉ huy đoàn tín đồ Bửu Sơn Kỳ Hương đến vùng Láng Linh - Bãi Thưa khẩn hoang, làm ruộng và đã khai phá được một diện tích khá lớn, thành lập trại ruộng mang tên Bửu Hương Các (nay thuộc xã Thạnh Mỹ Tây, Châu Phú).

Tháng 6-1867, khi quân Pháp chiếm An Giang, với lòng yêu nước nồng nàn, ý chí quật cường, Trần Văn Thành đã tổ chức nghĩa binh cùng nhân dân đứng lên chống quân xâm lược. Tận dụng lợi thế địa hình đồng rộng bao la, đế sậy mọc um tùm, nhiều chỗ sình lầy nước đọng mênh mông của vùng đất Láng Linh, đầu năm 1868, Trần Văn Thành xây dựng căn cứ Láng Linh - Bãi Thưa và tập hợp binh lực, rèn đúc binh khí, xây dựng lực lượng chống Pháp.

Năm 1872, Trần Văn Thành phất cờ khởi nghĩa, lấy hiệu “Binh Gia Nghị” tuyên bố chống Pháp. Sau nhiều lần tấn công, chiêu dụ Trần Văn Thành không thành công, với sự giúp sức của nhiều tên Việt gian, ngày 19-3-1873 (nhằm 20-2 âm lịch, năm Quý Dậu), quân Pháp tổ chức tổng tấn công căn cứ Bãi Thưa. Sau 1 ngày cầm cự, trước hỏa lực mạnh của Pháp, căn cứ Bãi Thưa thất thủ, Trần Văn Thành đã kịp ra lệnh cho nghĩa binh và gia đình rút lui, tránh được tổn thất lớn. Riêng ông bị mất tích, có lẽ đã hy sinh trên đường rút lui.

Tưởng nhớ công lao khai hoang, phục hóa và chống giặc ngoại xâm của Quản cơ Trần Văn Thành, nhân dân Châu Phú đã lập đền thờ ông tại trại ruộng Láng Linh. Năm 1986, đền thờ Quản cơ Trần Văn Thành được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là di tích văn hóa - lịch sử cấp quốc gia. 


Người dân thành kính viếng và tham quan những hiện vật ghi dấu cuộc khởi nghĩa Bảy Thưa tại Đền thờ Quản cơ Trần Văn Thành 

Tiếp nối tinh thần yêu nước

Tuy Quản cơ Trần Văn Thành đã ra đi và cuộc khởi nghĩa Bảy Thưa thất bại nhưng tiếng vang về lòng yêu nước của Nghĩa Binh Gia Nghị và khí tiết quật cường của người anh hùng dân tộc Trần Văn Thành vẫn sống mãi.

Đối với người dân Châu Phú, cuộc khởi nghĩa Bảy Thưa do Quản cơ Trần Văn Thành khởi xướng và chỉ huy mãi là niềm tự hào về truyền thống đấu tranh bất khuất chống giặc ngoại xâm, là mốc son quan trọng khơi dậy tinh thần yêu nước cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Tiếp nối tinh thần yêu nước của thế hệ cha anh, trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, nhân dân Châu Phú một lòng chống giặc, kiên cường, bất khuất, vượt qua muôn vàn gian khổ, không tiếc hy sinh xương máu, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Ghi nhận những đóng góp to lớn ấy, ngày 28-5- 2010, huyện Châu Phú đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang”. Trong thời bình, nhân dân Châu Phú tiếp tục ra sức thi đua xây dựng và phát triển quê hương thông qua những mô hình hay, cách làm tốt để phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội địa phương, nhờ đó đời sống vật chất và tinh thần của người dân tăng dần qua các năm.

Ngày nay, Láng Linh đã “chuyển mình”, vùng đất đọng nước, sình lầy đã trở thành những cánh đồng lúa, những vườn cây trái trĩu cành, bộ mặt làng quê đã “thay da đổi thịt” với những con đường thẳng tắp, các tiêu chí điện, đường, trường, trạm ngày càng hoàn thiện, khang trang.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Nguyễn Văn Bé Tám cho biết, để nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau tiếp nối, phát huy truyền thống yêu nước, ra sức xây dựng quê hương, năm 2003, nhân kỷ niệm 130 năm ngày Quản cơ Trần Văn Thành chống pháp hy sinh, huyện Châu Phú đã quyết định chọn ngày 21-2 (âm lịch) hàng năm tổ chức Lễ hội văn hóa truyền thống của huyện với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao... nhằm tạo không khí vui tươi và ôn lại khí thế hào hùng của cuộc khởi nghĩa.

Năm nay, kỷ niệm 147 năm Quản cơ Trần Văn Thành chống Pháp hy sinh và cuộc khởi nghĩa Bảy Thưa, tuy nhiên do diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, hoạt động kỷ niệm sẽ được tổ chức cúng viếng nội bộ đơn giản, nhằm tránh tụ hội đông người.

MỸ LINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét