8 thg 3, 2020

Lẩu cá lau kiếng khiến tôi thèm hoài, nhớ mãi

Cá lau kiếng giờ đây đã không còn xa lại với người dân miền Tây nữa. Từ một sinh vật ngoại lai có nguy cơ làm ảnh hưởng đến sự cân bằng sinh thái, giờ đây cá lau kiếng thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn.

Lẩu cá lau kiếng là món tết miền Tây tôi luôn nhớ 

Miền Tây sông nước từ lâu đã trứ danh với sự phong phú của sản vật cùng sự hào phóng của con người. Sự hào sản ấy thể hiện qua các món ăn - không chỉ độc đáo về hương vị mà nguyên liệu chế biến lạ lẫm có khi lại làm cho người ăn ngỡ ngàng.

Một trong số những món ăn thể hiện rõ nét điều này chính là cá lau kiếng hấp sả, lau kiếng nướng,... và đặc biệt là lẩu lau kiếng.

Vào dịp Tết Kỷ Hợi năm ngoái, tôi về thăm nhà. Nghe đám bạn rủ rỉ nhau về món lẩu lau kiếng đang nổi đình nổi đám tại xứ chiếu Định Yên (làng chiếu Định Yên), Lấp Vò, Đồng Tháp, chúng tôi bèn hẹn nhau làm một chuyến trải nghiệm.

Qua con đường làng với hai bên là những xóm chiếu đang nô nức dệt, chúng tôi đến với chợ Bào Bùn. Bước vào một quán nhỏ bình dân cạnh con rạch, một không khí thật bình dị đúng chất miền Tây. Chúng tôi gọi ngay món lẩu lau kiếng.

Nhà hàng đưa ra nồi lẩu thật to, đặt trên bếp than hồng. Bên trong nguyên liệu thật phong phú. 4 con lau kiếng đã được làm sạch ruột, vảy, đuôi nhưng vẫn giữ lại phần vỏ cứng bên ngoài; rất nhiều rau củ bên trong như bắp non, mướp, măng, cà rốt, củ cả muối, bắp, xả, hành tây,... cùng với đĩa rau ăn kèm cũng phong phú chẳng kém: bông điên điển, bông bí, rau cải trời, bắp cải,... Nguyên vật liệu phong phú đã bày ra một bàn ăn thật bắt mắt. 

Lẩu cá lau kiếng vừa ngon vừa bắt mắt 

Chờ cho nước sôi, bỏ các loại rau sống vào là có thể thưởng thức ngay. Nồi lẩu bốc hương nghi ngút làm cho ai nấy đều háo hức. Bóc lớp vỏ cứng của cá ra để lộ phần thịt chắc chấm với muối ớt chanh cho hương vị vô cùng hoàn hảo. Thịt cá vừa mềm vừa chắc, ngọt, thơm kèm với vị cay cay, chua chua, mằn mặn của muối ớt chanh khiến muốn ăn mãi cho đã thèm.

Phần nước lẩu cũng chính là tinh hoa của món ăn. Với công thức riêng của quán hòa quyện với các loại rau củ cho ra phần nước dùng ngọt thanh thao khiến người ăn xuýt xoa húp lấy húp để. Có thể ăn kèm với bún hay mì gói, tùy sở thích mỗi người đều rất ngon.

Chỉ với một nồi lẩu với giá chỉ 80.000 đồng dành cho 4 người ăn đã làm thực khách no căng bụng. Sau dịp tết đó, mỗi độ về quê chúng tôi lại hú hí nhau đi thưởng thức hương vị tuyệt vời ấy.

Có dịp về thăm Đồng Tháp, bạn đừng quên ghé thăm làng chiếu Định Yên và thưởng thức món ăn độc đáo này nhé.

NGUYỄN TRUNG HIẾU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét