4 thg 3, 2020

Địa danh Tuân Tức - Thạnh Trị

Tuân Tức tên của một đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng. Địa danh Tuân Tức được hiểu theo từ gốc tiếng Khmer, có nghĩa là “dòng nước dịu êm”. Xã Tuân Tức là vùng vành đai phía Bắc của thị trấn Phú Lộc – trung tâm chính trị, kinh tế văn hóa của huyện Thạnh Trị. Xã Tuân Tức hiện tại có 5 ấp, bao gồm: Trung Thành, Trung Hòa, Trung Bình, Trung Thống và Tân Định.

Do Tuân Tức nằm ở vị trí hết sức quan trọng trong tổng thể bố trí cơ cấu hành chính của toàn khu vực nên địa danh, địa giới của Tuân Tức có nhiều thay đổi qua từng giai đoạn lịch sử.

Trước thế kỷ XVII, xã Tuân Tức và các vùng lân cận là cả vùng hoang vu rừng rậm, sông ngòi, kênh rạch tự nhiên chằng chịt với hệ thống động, thực vật phong phú, có nhiều loài thú dữ. Vùng này có dấu ấn khai phá của con người, nhưng chỉ mang hình thức du canh, du cư, không ổn định, quy mô nhỏ lẻ.

Từ sau nửa thế kỷ XVIII, những nhóm người Kinh, Khmer, Hoa đến đây khai phá và định cư theo chính sách khuyến khích của các chúa Nguyễn. Trên con đường chinh phục thiên nhiên của những bậc tiền nhân mở cõi, buổi đầu gặp vô vàn khó khăn. Nhưng với tính cách mạnh mẽ, quyết đoán, những con người quả cảm của ba dân tộc Kinh – Khmer – Hoa đã sát cánh bên nhau, từng bước khắc phục khó khăn, vượt qua những tai ương, chướng khí, dốc lòng dốc sức khai phá rừng hoang, khai thông sông rạch, cải tạo, mở mang ruộng đồng, làm ra lúa gạo, đánh bắt cá tôm, săn bẫy thú rừng để sinh tồn. Lâu dần, số người đến vùng đất này khai thác, khẩn hoang, sinh sống ngày càng đông. Đây là vùng đất in đậm dấu ấn văn minh sông nước và văn hóa miệt vườn nên giao thông đường thủy đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động đời sống xã hội từ thuở khai ấp, lập làng. Do đó, cư dân phân bố phần lớn dọc theo hai bờ các dòng sông, kênh rạch. Phương tiện đi lại và vận chuyển lưu thông hàng hóa chủ yếu là xuồng, ghe.

Cộng đồng dân cư xã Tuân Tức là những người Kinh – Khmer – Hoa. Họ đều là hậu duệ của những lưu dân từ những vùng miền, những nơi khác đến. Những lưu dân đầu tiên có thể là những quan lại được triều đình phái khiển, mang theo gia đình, gia nô, họ tộc, binh đinh nhân điền,... qua nhiều thế hệ, cộng đồng dân cư tạo nên những quần cư đông đúc, đoàn kết gắn bó bên nhau từ buổi đầu khai ấp lập làng và trải qua các cuộc đấu tranh khốc liệt chống chọi với thiên nhiên, với giặc ngoại xâm. Đặc biệt, từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, tất cả quân dân một lòng theo Đảng, kiên cường bất khuất trong đấu tranh cách mạng, giải phóng quê hương. Và hôm nay, toàn dân một lòng, siết chặt tay cùng Đảng bộ xã trong công cuộc chấn hưng xứ sở, xây dựng và phát triển quê hương Tuân Tức ngày càng giàu đẹp và tươi sáng bên những “dòng nước dịu êm”.

Thế hệ hôm nay và những thế hệ nối tiếp dưới sự lãnh đạo của Đảng nhất định sẽ thực hiện thành công mục tiêu, lý tưởng cao cả của sự nghiệp cách mạng, nhất định sẽ làm cho các tầng lớp nhân dân trên mảnh đất Tuân Tức một thời lửa đạn có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc, văn minh.

Lê Trúc Vinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét