1 thg 3, 2020

“Làng sứa lá dung” miền biển Hà Tĩnh rộn ràng vào mùa

Sau Tết Nguyên đán, “làng sứa lá dung” với hơn cả trăm hộ tại xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) lại tất bật đánh bắt, chế biến những con sứa trắng nõn thành những miếng sứa vàng ươm, thơm phức. Người dân làng biển như rộn ràng hơn bởi “lộc biển” đầu mùa mang lại nguồn thu nhập khá.

Tạm gác những chuyến xa khơi, gia đình chị Lê Thị Thủy (SN 1970, thôn Tiến Thắng, xã Kỳ Ninh) chuyển sang đánh bắt ven bờ “săn” sứa biển


Sứa sau khi đưa từ thuyền về được sơ chế trên bãi cát để loại bỏ tanh, nhớt

Ra khơi từ lúc tinh mơ và trở về khi rạng sáng, chỉ trong ít tiếng đồng hồ, gia đình chị Thủy bắt được 1,5 tấn sứa. Ngay khi lên bờ, sứa được sơ chế, cắt nhỏ, ủ cát để loại bỏ tanh nhớt, sau đó rửa sạch với nước biển, trộn ủ với lá lấu, lá dung ngay tại bờ biển. Nếu nhập sứa trắng nguyên con thì nhanh gọn, nhưng đầu mùa sứa lá dung có giá 70-80.000/kg, nhu cầu rất cao nên bà con đánh bắt về chủ yếu chế biến để bán. (Trong ảnh: Chị Lê Thị Thủy vui mừng vì chuyến đi biển thu được số lượng lớn sứa)

Huy động cả gia đình 5 người cùng tham gia chế biến sứa, nhà chị Lê Thị Làn (SN 1972, thôn Tiến Thắng, xã Kỳ Ninh) làm hết công suất để kịp các đơn hàng sĩ, lẻ. “Gia đình tôi ngày đi khoảng 3 chuyến. Cứ 20 kg sứa tươi được 1kg sứa lá dung, từ đầu mùa tới nay (gần 1 tháng) gia đình thu được khoảng hơn 20 triệu đồng” - chị Làn nói (Trong ảnh: Gia đình chị Làn huy động mọi nhân lực trong gia đình cùng đánh bắt và làm sứa lá dung truyền thống).

Mùa sứa thường bắt đầu từ độ tháng Giêng đến hết tháng Ba âm lịch, tháng Tư, khi mùa hè bắt đầu, những cơn mưa nhiều hơn kéo theo sấm chớp trên mặt biển, sứa có hiện tượng “teo” dần và chết. Năm nay, ngư dân cho hay, mùa sứa bắt đầu muộn hơn do thời tiết lạnh kéo dài. (Trong ảnh: Sứa sau khi sơ chế sạch được ướp với lá lấu)

Theo ông Lê Công Đường, Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh cho biết: “Nghề làm sứa lá dung có từ lâu đời và dần trở thành nghề truyền thống của bà con Kỳ Ninh. Hiện, toàn xã có khoảng hơn 100 hộ theo nghề này, không chỉ mang lại thu nhập khá cho bà con mà sứa lá dung đang dần trở thành thương hiệu cho xã Kỳ Ninh nói riêng, TX Kỳ Anh nói chung.... (Trong ảnh: Sứa được lên mâm cùng các gia vị nước chấm, rau thơm truyền thống).

Thu Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét