23 thg 12, 2017

Chuối sáp, món ngon độc đáo của Bến Tre

Mảnh đất Bến Tre hồn hậu, kiên cường mời chào du khách bằng những món ngon dân dã, mộc mạc. Ai đến Bến tre cũng phải trầm trồ khen ngợi những sản vật quê hương như dừa xiêm, chuối sáp… 

Chuối sáp là loại trái cây rất độc đáo, khác hẳn các loại chuối khác ở mọi miền đất nước. Chuối không ăn sống được, mà phải chế biến như luộc, nướng. 

Chuối sáp có vẻ bề ngoài không được bắt mắt. Ảnh. Đỗ Hương


Với vẻ bề ngoại kém dấp dẫn, quả chuối ngắn, trên vỏ các loại rệp bám dày tạo thành các mảng đen, mã loại chuối này rất xấu. Bà con Bến Tre trồng cây lâu năm nhưng chưa thể khắc phục được tình trạng này. Chính vì thế, nếu nhìn những buồng chuối sáp bày bán ngoài chợ hay trong các miệt vườn, nhiều người thường bỏ qua loại trái này. Nhưng với những ai có trí tò mò, hoặc đã từng được giới thiệu, được ăn chuối sáp thì thực sự ấn tượng, và muốn thưởng thức ngay loại trái đặc biệt này. 

Chuối sáp khi chớm chín có thể đem chế biến thành những món ngon. Ảnh. Hoàng Huế 

Chuối sáp được chế biến cách phổ thông nhất là luộc. Cầu kì hơn thì đem nướng, chiên, nấu chè, nấu thịt ba chỉ…

Chuối để chế biến phải chớm chín, vỏ ngả màu vàng. Đem rửa sạch, luộc kĩ tới lúc chuối dậy mùi thơm ngào ngạt, tự nứt vỏ là chín. Bóc phần vỏ chuối, thịt quả vàng óng trên tay, mùi thơm hấp dẫn. Chuối tiết mật, cô lại vào rãnh giữa quả, dòng mật vàng trong như hổ phách. Nếu bổ dọc quả, rãnh mật sóng sánh, kích thích vào vị giác của thực khách. 

Chuối sáp luộc. Ảnh. Đỗ Hương 

Nếm miếng chuối, cảm giác giòn sần sật ở phần thịt quả, tạo hứng khởi cho người ăn. Khi nhai tới ruột chuối, thấy dòng mật thấm vào lưỡi, dẻo quánh, ngọt thơm mà thấy say mê, thư thái vô cùng.

Chuối sáp được chế biến thành các món ăn khác cũng đem luộc qua rồi mới nướng hay nấu chè, nấu thịt... Dù chế biến như thế nào vẫn giữ được hương vị đậm đà, đánh thức nhiều giác quan của người thưởng thức. Mùi thơm dễ chịu, vị giòn dẻo hòa quện đến say mê, vị ngọt đậm mà không ngán, khiến cho ai cũng say sưa ăn cho tới lúc no bụng. 

Rãnh mật keo lại giữa quả. Ảnh. Đỗ Hương 

Theo bà con Bến Tre, chuối sáp không chỉ là loại quả giàu dinh dưỡng, mà còn có tác dụng chữa bệnh về dạ dày. Bà con Bến Tre luôn yêu, chăm sóc và giữ giống chuối quý cho du khách gần xa được thưởng thức những gì đặc biệt nhất của miền nắng.

Chuối sáp thường được bán theo cân, khoảng 35 tới 40 ngàn đồng/kg. Với những ai đã ăn chuối sáp, mê vị ngon của chuối thì không thể kìm lòng được khi nhớ tới món ngon hết sức độc đáo của xứ Bến Tre. 

Hoàng Huế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét