18 thg 12, 2017

Chuyện lạ về cây đại cổ thụ hơn 400 năm tuổi tại thành phố cảng Hải Phòng

Cây đại cổ thụ trên 400 năm tuổi được công nhận là cây di sản Việt Nam. 

Cây đại có tuổi đời hơn 400 năm được xem là một trong những “báu vật” tại miếu cổ An Đà (phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) - một trong những ngôi miếu có dáng vẻ cổ xưa, uy nghi, độc đáo tại thành phố cảng. 

Bà Phan Thị Bình, Ban quản lý di tích miếu An Đà cho biết: Đây là một trong số những cây đại hiếm hoi khó tìm ở Hải Phòng được công nhận là cây Di sản Việt Nam nhờ vẻ đẹp tự nhiên và tuổi đời lâu năm độc đáo.

Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, bom đạn tàn phá, rất nhiều cây cối, làng mạc bị thiêu rụi nhưng điều kỳ lạ là khu vực miếu An Đà và cây đại cổ thụ vẫn sừng sững cùng thời gian. Xung quanh cây đại này có khá nhiều câu chuyện huyền bí về sự linh thiêng được người dân truyền tai nhau. 

Miếu cổ An Đà. Ảnh Trần Vương 

Cây đại có đường kính khoảng 1m, cao 15m và tán lá phủ rộng. Thân cây sần sùi nhưng lạ là cành lá xanh tốt, hoa rất nhiều, vào mùa hè hoa nở kín cành.

Để xác định số tuổi của cây, các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực lịch sử và sinh vật học đã được mời đến miếu An Đà. Theo sử sách, cây đại được cho là có từ thời Lê, số tuổi chính xác đến nay là 409 năm. Tháng 10.2015, cây đại này được công nhận là cây Di sản Việt Nam.

Cây đại cổ thụ cao vượt mái nhà gắn với nhiều câu chuyện ly kỳ. Ảnh Trần Vương 

Theo Ban quản lý miếu An Đà, cây đại này ra hoa quanh năm, tỏa mùi thơm rất đặc biệt, mùa hè hoa mọc phủ khắp các cành, rụng kín dưới gốc cây. Người dân trong vùng coi đây như một “báu vật”. Bên dưới gốc cây có bức tượng “ông hổ đá” – biểu tượng cho sức mạnh, quyền lực và may mắn. 

Cây đại tại miếu An Đà được công nhận là cây Di sản Việt Nam. Đây được xem như một "báu vật" của dân làng. Ảnh Trần Vương 

VƯƠNG TRẦN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét