27 thg 12, 2017

Hoa cải ven Sông Năng

Nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất, tạo việc làm, tăng thu nhập và quảng bá du lịch Hồ Ba Bể, Hội Làm vườn huyện Ba Bể đã thực hiện mô hình vườn hoa cải kết hợp du lịch sinh thái tại thôn Dài Khao, xã Cao Trĩ, thu hút nhiều lượng khách đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm. 

Vườn hoa cải thu hút nhiều bạn trẻ đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm 

Nắng vàng như rót mật, khung cảnh càng rực rỡ hơn bởi những vườn cải đang độ hoa nở rộ, vàng tươi nổi bật như tấm thảm vàng bên dòng sông Năng. Ông Lôi Huy Thổ, trưởng nhóm thực hiện mô hình trồng cải cho biết: Mô hình vườn hoa cải kết hợp du lịch sinh thái được thực hiện trên diện tích 4.200 
m2 với 7 hộ trực tiếp tham gia. Các hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ tiền thuê đất, công lao động, giống và hoạt động theo quy chế. Là cây trồng truyền thống quen thuộc nên việc chăm sóc cây cải không quá khó, mật độ khi gieo dày nhưng cây cao khoảng 15-20cm thì tỉa đi bán chỉ để khoảng cách hơn 10cm một cây, như vậy cây cải phát triển tốt, đẻ nhiều nhánh. 

Là năm đầu thực hiện nên chưa có sự đầu tư đa dạng các dịch vụ, nhưng vườn cải đã thu hút được nhiều bạn trẻ trên địa bàn huyện, tỉnh đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm, đông nhất là vào cuối tuần. Vườn cải bắt đầu mở cửa thu tiền vé tham quan từ đầu tháng 12, giá vé 10.000 đồng/lượt và 100 nghìn đồng/cặp chụp ảnh cưới. Mỗi ngày nhóm cử 2 người trông coi và làm dịch vụ cho thuê trang phục dân tộc, mỗi lượt thuê 30.000 đồng/bộ; có ngày thu về được hơn 2 triệu đồng. Số tiền thu được sau khi kết thúc vụ hoa sẽ hoạch toán chia đều cho các hộ dân tham gia. 

Vườn cải đang độ hoa nở đẹp 

Chị Hà, một du khách đến tham quan, chụp ảnh chia sẻ: Hôm nay tranh thủ thời tiết nắng đẹp, chị rủ bạn bè đến đây chụp ảnh làm kỷ niệm. Hi vọng Ba Bể sẽ có nhiều vườn hoa đa dạng như các tỉnh bạn, như vậy sẽ thu hút được nhiều du khách, bởi đường giao thông hiện đã thuận lợi hơn rất nhiều, lại nằm trên trục đường tham quan Vườn quốc gia Ba Bể.

Nói về ý tưởng và mục đích xây dựng mô hình vườn hoa cải gắn kết với du lịch sinh thái, đồng chí Lưu Quốc Trung- Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Bể cho biết: Để tạo thêm điểm nhấn cũng như khai thác thế mạnh về đất nông nghiệp, tăng giá trị sử dụng đất, tăng thu nhập cho người dân, Hội Làm vườn đã thực hiện thử nghiệm mô hình trồng hoa cải. Sau khi đánh giá cho thấy giá trị kinh tế cao hơn so với cây trồng khác, huyện khuyến khích nhân rộng mô hình trồng hoa nói trên. Đặc biệt, huyện định hướng việc trồng hoa sẽ đúng vào thời gian tổ chức Tuần du lịch Ba Bể hàng năm.

Ở quanh khu vực Hồ Ba Bể có hơn chục héc-ta đất soi bãi có thể thực hiện mô hình trồng hoa kết hợp với du lịch sinh thái và tiện đường giao thông đi các điểm du lịch. Du khách không chỉ được đắm mình trong cảnh sắc thiên nhiên Vườn quốc gia Ba Bể, không khí trong lành còn có dịp “mãn nhãn” với những vườn hoa đầy màu sắc. Đây là hướng đi triển vọng nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo cho các hộ dân trong khu vực vùng lõi của Vườn quốc gia Ba Bể. Việc trồng hoa kết hợp với du lịch, thu hút đông đảo khách tham quan đã được nhiều tỉnh thực hiện hiệu quả. Tiêu biểu như hoa tam giác mạch Hà Giang, vườn hoa ở Bắc Sơn - Lạng Sơn… Tuy nhiên, ở Ba Bể thiết nghĩ việc trồng hoa cần có những sáng tạo riêng, ưu tiên những cây bản địa để tránh trùng lặp.

Hà Nhung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét