27 thg 12, 2017

Rừng phong Chí Linh mùa thay lá

Rừng phong quanh di tích chùa Thanh Mai (Chí Linh) mùa thay lá đã tạo cho nơi đây cảnh sắc hiếm có... 

Lá phong khi bắt đầu chuyển sang màu vàng 

Lâu nay, du khách thường bỏ tiền sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc hay các nước châu Âu xa xôi để ngắm những rừng lá phong đỏ rực. Nhưng mấy năm nay, qua giới thiệu của các trang mạng, rất nhiều du khách tìm đến chùa Thanh Mai ở xã Hoàng Hoa Thám (Chí Linh), một trong những điểm ngắm lá phong độc đáo, hấp dẫn.

Sức hút
Chùa Thanh Mai gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp của thiền sư Pháp Loa, vị tổ thứ hai của thiền phái Trúc Lâm. Ngôi chùa được xây vào năm1329 trên sườn núi Phật Tích, nay gọi là núi Tam Bảo, ở độ cao khoảng 200 m. Chùa ẩn mình giữa những tán lá phong. Từ chân núi nhìn lên, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng với cảnh núi non nơi đây. Thời điểm này lá phong đã bắt đầu chuyển thành màu vàng, xen kẽ với những tán lá xanh.

Cây phong cao, mọc từ chân núi lên đến đỉnh, thân cây có đường kính từ 60-70 cm. Hằng năm mỗi độ thu tới, những cây phong cao hàng chục mét với những tán lá rộng lại chuyển màu, mang một vẻ đẹp mê hoặc. Lá phong thường đổi màu theo mùa, từ những tán lá xanh chuyển sang màu vàng, rồi chuyển thành sắc đỏ.

Sư thầy Thích Chí Trung, trụ trì chùa Thanh Mai cho biết: "Điểm đặc biệt là cây phong tập trung chủ yếu ở sườn nam - nơi chùa Thanh Mai tọa lạc. Thường vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 lá phong bắt đầu chuyển sang màu vàng, rồi đỏ. Mùa đông càng lạnh thì phong càng khoe sắc rộ hơn". Nét độc đáo ở đây chính là lá phong không đồng loạt chuyển màu như những nơi khác mà từ từ, chậm rãi cho đến khi lá rụng hết xuống đất. Đến mùa xuân, một vài cây còn mang nét đẹp lạ như trên cùng một cây lại có vài loại lá khác nhau...

Rừng phong quanh di tích chùa Thanh Mai mùa thay lá đã tạo cho nơi đây cảnh sắc hiếm có, vẽ nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Tiềm năng du lịch

Nhiều bạn trẻ đến tham quan, chụp ảnh 

Chùa Thanh Mai đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn. Đây là địa điểm thích hợp cho dạo chơi, vãn cảnh chùa và ngắm lá phong đỏ. Bạn Lương Thị Cúc, một thành viên trong nhóm phượt ở Hà Nội cho biết: "Qua đọc trên sách báo, tôi được biết đây là một trong những điểm ngắm lá phong đẹp, độc đáo ở nước ta. Đến đây, nhóm tôi thường cắm trại, leo núi, chụp ảnh. Phía sau ngọn núi còn có cả bãi cỏ rộng và đồi trúc rất đẹp".

Theo sư thầy Thích Chí Trung, những năm gần đây, du khách không chỉ đến đây vào mùa lễ hội mà ngày cuối tuần cũng có nhiều khách tới. Đặc biệt, mùa lá phong đổi màu hấp dẫn nhiều bạn trẻ ở trong và ngoài tỉnh đến tham quan, chụp ảnh. Ngoài ra, 5- 6 câu lạc bộ nhảy dù cũng thường xuyên đến đây.

Ông Vũ Hùng Mạnh, cán bộ văn hóa của xã Hoàng Hoa Thám cho biết: Hiện nay có khoảng 15 ha rừng phong bao quanh chùa Thanh Mai, trong đó có 3 - 4 gốc phong cổ thụ hai người ôm, còn những cây phong có kích thước một người ôm thì không đếm xuể. Xã đang triển khai dự án bảo tồn rừng phong. Mỗi người dân đều phải có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ tài nguyên rừng, bảo vệ di tích. Rừng phong sẽ là hướng phát triển du lịch của địa phương.

THẢO NGUYỄN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét