9 thg 4, 2024

Thơm ngon món hến xào

 Hến xào hành tây, ăn cùng với bánh tráng là món ăn quen thuộc của người Quảng Ngãi. Món ăn này tuy dân dã mà thơm ngon, khiến nhiều người xa quê luôn nhớ.

Món hến xào cùng hành tây.

Tôi có người anh bên vợ thích ăn món hến xào cùng hành tây. Những lần về thăm quê, anh thường mua hến đã qua sơ chế về làm các món ăn. Để có hến cung cấp cho khách hàng, người dân sống ở ven đầm An Khê (TX. Đức Phổ) quê tôi phải dầm mình trong làn nước lạnh cào hến. Họ ngâm hến qua đêm trong lu nước, rồi rửa hến thật sạch, cho vào nồi luộc. Khi luộc hến, dùng thanh tre xới xáo trong nồi cho ruột hến rời vỏ nổi lên mặt nước, rồi vớt ruột hến ra rổ cho ráo nước trước khi bán cho khách.

Trở lại với mớ hến được anh tôi mua về nhà. Anh dùng tay vắt ráo nước trong ruột hến rồi cho vào thau nhựa ướp với muối, đường, bột ngọt, ít nước mắm, tiêu xay nhuyễn. Hành tây lột bỏ vỏ ngoài rồi xắt hạt lựu. Rau thơm rửa sạch, xắt nhỏ. Cho dầu phộng vào nồi, phi hành tím xắt lát đến khi tỏa hương thơm thì cho ruột hến vào chảo với dăm lát ớt cay, rồi dùng đũa đảo đều. Tiếp đến, cho hành tây vào chảo rồi đảo nhẹ. Khi hành tây vừa chín thì nêm gia vị vừa ăn rồi nhấc nồi xuống khỏi bếp. Chờ cho ruột hến và hành tây bớt nóng, còn âm ấm thì cho rau thơm xắt nhỏ vào chảo, dùng đũa trộn đều trước khi múc ra đĩa. Như thế rau không bị chín quá, giữ được hương thơm vốn có. Thế là đã có món hến xào dân dã, đậm đà hương vị làng quê.

Món hến xào ăn với cơm hay bún đều ngon, nhưng hấp dẫn nhất là ăn cùng bánh tráng. Người lớn và trẻ nhỏ đều thích món ăn này. Hến xào với hành tây, ăn cùng bánh tráng quả là ngon.

Bài, ảnh: TRANG THY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét