3 thg 4, 2024

Đến Cố đô Hoa Lư, thăm ngôi đền cổ nổi tiếng linh thiêng

Được ôm ấp bởi núi rừng trầm tĩnh nơi cố đô Hoa Lư, (Ninh Bình), đền vua Đinh Tiên Hoàng ghi dấu ấn với du khách không chỉ bởi những giá trị lịch sử mà còn từ từng chi tiết kiến trúc cổ kính, thâm nghiêm.

Thuộc địa phận xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, đền vua Đinh Tiên Hoàng nằm trong cụm di tích thuộc cố đô Hoa Lư. Đây là nơi duy nhất ở Việt Nam thờ Vua Đinh Tiên Hoàng, cha mẹ ông, các con trai và là nơi tưởng niệm các tướng triều đình nhà Đinh.






Nằm yên bình giữa các tán cây đại thụ phủ đầy rêu, đền vua Đinh là công trình kiến trúc mang dấu ấn độc đáo về nghệ thuật chạm khắc gỗ và đá của các nghệ nhân dân gian Việt Nam.



Đền được xây dựng theo lối kiến trúc "nội công ngoại quốc" (kiểu chùa có hai hành lang dài nối liền nhà tiền đường ở phía trước với nhà hậu đường ở phía sau), làm thành một khung hình chữ nhật bao quanh lấy nhà Thiêu Hương và những công trình kiến trúc ở giữa.


Các công trình kiến trúc chính tại đền bao gồm: Ngọ môn quan, Nghi môn, ba tòa Bái Đường, Thiêu Hương và Chính Cung cùng các khu vườn hoa, tiểu cảnh...





Từ Bái Đường đi vào du khách sẽ thấy tòa Thiêu Hương, sau đó là Chính Cung với 5 gian, gian ở giữa thờ tượng vua Đinh Tiên Hoàng.


Mặc dù đã trải qua nhiều công đoạn trùng tu và bảo tồn, ngôi đền cổ vẫn giữ được những nét điêu khắc, kiến trúc thời Hậu Lê với các đề tài: tiên cưỡi rồng, lưỡng long chầu lá đề, lưỡng long chầu nguyệt, rồng ổ, rồng đàn... thể hiện tài nghệ điêu khắc tuyệt vời của các nghệ nhân dân gian xưa.




Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng là một di tích quan trọng thuộc vùng bảo vệ đặc biệt, được UNESCO công nhận là di sản thế giới trong quần thể di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới danh thắng Tràng An năm 2014 và cũng là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của vùng đất Ninh Bình.

Ngôi đền thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước ghé thăm, chiêm bái mỗi ngày. Thời điểm đông nhất thường vào dịp lễ hội đền vua Đinh vào ngày mùng 8 tháng 3 âm lịch hàng năm. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 3, hấp dẫn hàng nghìn lượt du khách.




Thùy Chi - Trần Việt Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét