16 thg 4, 2024

Rừng nguyên sinh ma mị trên đỉnh Sa Mu quanh năm mây phủ

Đỉnh Sa Mu là điểm trekking khám phá trong vài năm gần đây, do cung đường di chuyển không quá khó cùng cảnh sắc thiên nhiên đầy ấn tượng.

Đỉnh Sa Mu (còn có tên là đỉnh U Bò) thuộc Bản Mù, huyện Bắc Yên, nằm cách thành phố Sơn La khoảng hơn 100 km. Đỉnh Sa Mu có độ cao 2.756 m so với mực nước biển, chỉ mới được cắm chóp hồi tháng 12.2022. Ảnh: Lù A Cù

Khu vực núi U Bò có nhiều vách núi, mây mù bao phủ quanh năm, suốt tháng. Theo người địa phương, Sa Mu được mệnh danh là “đỉnh núi tử thần” đối với các loại máy bay dân dụng loại nhỏ. Nằm ở khu vực giáp ranh huyện Bắc Yên (Sơn La) với Trạm Tấu (Yên Bái), đây là một trong 3 đỉnh núi nằm ở khu vực Tam giác quỷ (theo cách gọi của người địa phương), thuộc rừng đặc dụng Tà Xùa của Sơn La.

Những thảm rêu bám đầy lối đi, đất đá và thân cây cổ thụ tạo nên vẻ đẹp tráng lệ có phần ma mị trong cánh rừng trên núi.

Anh Lù A Cu, hướng dẫn viên bản địa ở Yên Bái, cho biết: “Cung đường trekking đỉnh Sa Mu đi xuyên qua một khu rừng nguyên sinh nhiệt đới, có thảm thực vật đa dạng như rêu, đỗ quyên, lá phong, rừng trúc, cây cổ thụ to và nhiều suối, thác...”.

Thảm thực vật sẽ biến đổi kỳ diệu theo độ cao và hướng sườn núi.

Tháng 3, mùa hoa đỗ quyên nở rực rỡ trên đỉnh núi, có những gốc đỗ quyên ước tính hàng trăm năm tuổi.

Du khách có thể kết hợp trekking ngắm hoa đỗ quyên, rừng rêu và săn mây trên đỉnh Sa Mu trong 2 ngày 1 đêm. Theo anh Lù A Cu, du khách có thể leo lên đỉnh Sa Mu từ hướng Trạm Tấu, về hướng Háng Đồng (huyện Bắc Yên, Sơn La) để ngắm nhìn hệ sinh thái đa dạng, trải nghiệm các cung bậc cảm xúc khác nhau suốt hành trình.

Vào những ngày nắng đẹp, đứng trên đỉnh Sa Mu, có thể nhìn thấy hai đỉnh núi nổi tiếng của tỉnh Yên Bái là Tà Xùa và Tà Chì Nhù, hay toàn cảnh vùng đất Bắc Yên và một số khu vực của Sơn La.

Một cây cổ thụ được mệnh danh là cây thần kỳ trên đường leo Sa Mu. Độ khó của hành trình lên đỉnh Sa Mu được đánh giá 6/10, nên phù hợp với đa số người leo núi. Đây là một địa điểm leo núi lý tưởng cho những người vừa mới bắt đầu hoặc chỉ có kinh nghiệm leo núi trung bình.

Du khách nên bắt đầu leo từ sáng sớm, sau đó nghỉ một đêm ở lán, rồi sáng hôm sau tiếp tục hành trình. Thời tiết trên núi cao khá khắc nghiệt. Nếu muốn chinh phục đỉnh Sa Mu, du khách cần chuẩn bị đủ đồ ấm, trang phục gọn nhẹ và các đồ dùng cần thiết như túi thuốc cá nhân, đồ ăn, nước uống. Nên sử dụng giày leo núi chuyên dụng hoặc ủng nhựa để tránh trơn trượt.

Đêm đầy sao trên đỉnh Sa Mu. Con đường nối 2 huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên (Sơn La) đã được khai thông, nên hành trình chinh phục đỉnh núi dần được nhiều người lựa chọn. Bạn có thể bắt xe khách từ Hà Nội tới thị xã Bắc Yên, rồi bắt taxi, xe ôm đến điểm xuất phát.

Linh Boo - Ảnh: Lù A Cu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét