3 thg 2, 2018

Tết Mông giữa mùa hoa mận

Vào thời gian này, du khách lên Mộc Châu, Sơn La chứng kiến một khung cảnh trắng trời hoa mận. Mộc Châu là mảnh đất của muôn loài hoa như: hoa đào, hoa mơ, hoa đỗ quyên, hoa tam giác mạch, hoa cải…và hoa mận trắng tinh khiết. 

Hai thiếu nữ Mông diện váy đẹp đi chơi giữa rừng mận. Ảnh: Hải Dương

Khi tiết mùa đông đang vào giai đoạn nửa cuối với những ánh nắng xuất hiện nhiều hơn cũng chính là thời khắc báo hiệu mùa hoa mận Mộc Châu bắt đầu đơm nở.

Chúng tôi hào hứng cùng nhau lên xứ sở cao nguyên Mộc Châu trước Tết nguyên đán một tháng để ngắm mùa hoa mận. Từ bản Phiêng Cành đến bản Tà Phình 1, Tà Phình 2 (xã Tân Lập - Mộc Châu) những cánh rừng mận chỉ còn lại một màu trắng xóa mênh mông.

Hoa mận cánh trắng, nhị vàng bung nở giữa ánh nắng mùa đông cũng là thời điểm đồng bào Mông đón tết cổ truyền của mình.

Đồng bào Mông ở Mộc Châu nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung trong một năm rất coi trọng hai dịp tết. Tết Độc lập diễn ra dịp 2-9 hàng năm. Còn tết cổ truyền của người Mông thường diễn ra đầu tháng 12 âm lịch.

Theo truyền thống của người Mông vùng Mộc Châu thì tết cổ truyền thường có 3 ngày chính. Trước và sau 3 ngày tết chính đó người Mông vẫn có thể nghỉ lên nương, lên rẫy để ở nhà ăn tết, đi chơi quanh làng bản, tổ chức các lễ hội, trò chơi…

Mộc Châu trắng trời hoa mận. Ảnh: Hải Dương

Những ngôi nhà đơn sơ của đồng bào Mông giữa rừng mận đang độ nở hoa. Ảnh: Hải Dương

Hoa mận bung nở giữa đất trời như báo hiệu mùa đông sắp qua, mùa xuân ấm áp đang về. Ảnh: Hải Dương

Nụ cười hồn nhiên của hai cậu bé dưới gốc mận. Ảnh: Hải Dương

Vào dịp này, đồng bào Mông bản địa và du khách khắp nơi đang đổ về Mộc Châu để đón tết Mông, ngắm hoa mận. Ảnh: Hải Dương

Trong những ngày này, đồng bào Mông ở Mộc Châu, đặc biệt là trẻ con và các chàng trai, cô gái rất thích thú, hào hứng rong chơi trong những bộ xiêm y lộng lẫy nhất.

Giữa những rừng hoa mận hoang sơ, các cô bé, thiếu nữ tha hồ diện các bộ váy truyền thống và được cách điệu nhiều màu sắc lấp lánh. Còn những cậu bé, chàng trai cũng đem khoe trang phục mới đẹp được mẹ mua từ lâu mà chưa dám mặc.

Ở các bản chúng tôi đã đi qua tết của người Mông với các trò chơi như: đánh đu, đánh còn, ném pao, chơi quay, biểu diễn văn nghệ... rất hào hứng vui nhộn đều diễn ra ngay bên cánh rừng mận đang vào mùa nở hoa.

Không chỉ có thế, người Mông còn tổ chức chơi nhiều môn thể thao hiện đại như: bóng đá, bóng chuyền. Khung cảnh hòa quyện giữa đất trời, hoa lá và những sinh hoạt văn hóa đặc sắc của con người đã làm chúng tôi và nhiều du khách khác ngày càng yêu thích Mộc Châu hơn.

Một du khách nữ thích thú đứng giữa rừng mận để ghi lại khoảnh khắc đẹp. Ảnh: Hải Dương

Các cậu bé thích thú, say sưa với trò chơi quay. Ảnh: Hải Dương

Còn những chàng thanh niên thì đá bóng bên rừng hoa mận. Ảnh: Hải Dương

Mấy thiếu nữ Mông rất hào hứng chơi ném pao theo cách mới đó là căng lưới chơi như kiểu đánh bóng chuyền. Ảnh: Hải Dương

Và say sưa múa hát trong nhà văn hóa các thôn, bản. Ảnh: Hải Dương

Những trang phục nhiều sắc màu cùng với rừng hoa mận bung nở đã tạo nên bức tranh Mộc Châu tuyệt đẹp. Ảnh: Hải Dương 

HẢI DƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét