1 thg 2, 2018

Đắm mình thư giãn trong dòng suối khoáng nóng ở Sơn La

Suối khoáng nóng Ngọc Chiến ở bản Lướt (xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La) được xem như là đặc ân của tạo hóa, với nhiệt độ trung bình từ 35 độ C - 50 độ C, rất nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Nằm cách trung tâm thành phố Sơn La 80km về hướng Đông Bắc, suối nước nóng Ngọc Chiến chảy quanh năm, nước trong suốt. Đến nơi đây, du khách không chỉ được ngâm mình trong dòng suối khoáng nóng mà còn được chiêm ngưỡng những ngôi nhà sàn gỗ pơ mu cổ nhuốm màu thời gian, được thưởng thức những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của bà con đồng bào các dân tộc Thái, Dao, Mông…

Theo lời kể của người dân nơi đây, suối khoáng nóng ở đây có nhiều tác dụng đối với sức khỏe, có thể chữa được một số bệnh ngoài da, bệnh thấp khớp, tim mạch... Đặc biệt là sau mỗi ngày làm việc, chiều chiều được ngâm mình trong làn nước ấm này có thế xua tan hết mệt mỏi, căng thẳng trong giây lát; lấy lại được cảm giác thoải mái, thư thái, khỏe khoắn như ban đầu.

Còn nếu ai được tắm ở đây thường xuyên, nước da sẽ luôn mịn màng, hồng hào tự nhiên mà không cần dùng các loại mỹ phẩm. Thế nên những người phụ nữ ở Ngọc Chiến tuy phải lao động vất vả nhưng vẫn có nước da trắng trẻo, hồng hào, mịn màng tự nhiên mà ít phụ nữ nơi nào có được. 

Sáng sớm hơi nước ở dòng suối khoáng nóng bốc lên nghi ngút, trẻ nhỏ rủ nhau ra tắm, nô đùa. 

Chính vì vậy, bao đời nay bà con ở Ngọc Chiến đã dùng nước ở dòng suối này làm nước sinh hoạt, nhiều người còn tắm nước này vào buổi sớm trước khi đi nương để tiếp thêm sinh lực bắt đầu cho một ngày lao động và chiều về lại tắm để hồi sức sau những giờ lao động vất vả. 

Chiều chiều khi làm xong công việc đồng áng, người dân lại kéo nhau ra tắm suối khoáng nóng để thư giãn. 

Vừa ngâm mình từ dòng suối nóng bước ra, ông Lò Văn Sết, bản Đông Lỏng (Ngọc Chiến, Mường La) phấn khởi: "Tắm ở đây rất thích, rất tốt cho sức khỏe. Nhiều lần tôi đi bộ hàng chục cây số leo dốc lên nương rẫy, làm việc khiến người mệt mỏi rã rời, ra suối tắm tự nhiên bao mệt mỏi đều tan biến hết, tinh thần thoải mái, người khỏe khoắn lại”.

Còn anh Phạm Ngọc Sơn, một du khách đi phượt đến từ Hà Nội, chia sẻ, cả tuần làm việc ngồi với máy tính, đầu óc căng thẳng, anh Sơn đã tụ tập nhóm bạn đi phượt để thư giãn. Nhóm anh chạy quãng đường dài hơn 300km từ Hà Nội theo Quốc lộ 32, lên ngã ba Kim (Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) rẽ lên Ngọc chiến để trải nghiệm, thư giãn, ngâm mình trong dòng nước khoáng nóng. Anh Sơn và các bạn của đều chung cảm nhận, khi tắm xong mọi căng thẳng, mệt mỏi đều xua tan hết trong giây lát. 

Bản làng của người dân ở Ngọc Chiến vẫn còn giữ được nét hoang sơ, yên bình bình, khói bếp lửa vẫn bồng bềnh trên nóc nhà sau mỗi buổi sớm và chiều tà. 

Nằm ở độ cao trung bình 1.800 m so với mực nước biển, xã Ngọc chiến là vùng đất cao nhất của huyện Mường La. Với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, khí hậu mát mẻ, trong lành, Ngọc Chiến được ví như Đà Lạt của Tây Nguyên, Sa Pa của Tây Bắc, là điểm đến hấp dẫn của du khách.

Du khách đến đây không chỉ được trải mình trong dòng suối khoáng nóng để thư giãn mà con được chiêm ngưỡng những dãy núi cao trập trùng, những vạt rừng pơ pu quý hiếm; thưởng thức các giá trị văn hóa truyền thống lâu đời của đồng bào các dân tộc sống nơi đây. 

Ngôi nhà sàn có mái lợp bằng gỗ pơ mu ở Ngọc Chiến vẫn giữ gìn được dáng văn hóa truyền thống của dân tộc Thái nơi đây. 

Những cánh đồng ngô xanh bạt ngàn.

Quốc Định

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét