18 thg 2, 2018

Da trâu muối chua - Đặc sản của người Thái Sơn La

Đồng bào Thái Sơn La thường dùng da trâu, bò để làm mặt trống, làm nẹp đập lúa. Cũng từ da trâu bò, qua bàn tay khéo léo của bà con đã trở thành một món ăn ngon, đó là món da trâu muối chua không thể thiếu trong những ngày Tết.

Nguyên liệu để làm món da trâu muối (hoặc da bò muối, thường bà con dùng da trâu để làm món này) bà con chuẩn bị da trâu miếng dày mịn, giềng giã nhỏ, gạo rang thơm giã nhỏ thành thính, một lượng tỏi bóc, ớt thái nhỏ vừa đủ, cùng các gia vị khác như đường, muối, mì chính.

Món da trâu muối chua không thể thiếu trong những ngày Tết. 

Để có được món da trâu muối chua ngon, giòn khâu chế biến là quan trọng nhất. Da trâu dày nên cần được sơ chế đúng cách để món ặn không bị cứng. Đầu tiên phải làm sạch da trâu bằng cách đun nước sôi, cho một ít tro bếp vào nước. Cho từng miếng da trâu nhúng vào nước nóng, cạo sạch. Tiếp đó, nướng da trâu trên bếp than cho chín vàng, phồng lên, lại cho vào chậu nước trắng rửa sạch, rồi mới cho vào nồi luộc cho da trâu mềm vừa thái thì vớt ra, không để da bị nhũn quá.

Anh Tòng Văn Yên, bản Pảng, xã Chiềng Đen,thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La cho biết thêm: "Da trâu cắt thành miếng bằng bàn tay, nhúng nước nóng cạo sạch, sau đó nướng trên bếp than đến khi thơm phức, rồi rửa sạch khi miếng da trâu vàng ươm là được. Cho vào nồi rồi luộc khi thấy miếng da mềm là được, nếu luộc nhừ quá thì da sẽ không giòn ngon".

Sau khi luộc chín miếng da trâu được vớt ra rổ, để ráo nước rồi thái thành miếng nhỏ bằng ngón tay, tức thái con chì. Da trâu cứng và dày nên để thái miếng cũng tốn nhiều công sức, người chế biến phải dùng dao thật sắc. Sau khi thái xong đem trộn da trâu với gia vị gồm có: gạo rang vàng say nhỏ, riềng, tỏi giã nhỏ, ớt, đường, muối và nước đun sôi để nguội.

"Tất cả các gia vị đem trộn đều ngâm cùng với da để ngấm sau đó cho vào vại rồi đậy nắp kín. Sau một tuần là có thể ăn, thêm gia vị rồi đem chộn với rau mùi thái nhỏ" - anh Yên cho biết.

Da trâu muối miếng khi ăn có bì giòn sần sật, bùi, chua, có hương vị của riềng lẫn vị cay cay của ớt, mùi thơm rất dễ ăn. Trong rất nhiều món ăn này Tết của đồng bào Thái Sơn La, món da trâu muối chua là món ặn ngon, đặc biệt là có tác dụng giải rượu, giảm độ ngấy của bánh trưng. Chính vì thế trong những ngày tết gia đình nào của đồng bào Thái Tây Bắc không thể thiếu vại da trâu muối chua, nó được ví như món dưa hành của đồng bào miền xuôi.

Da trâu muối miếng khi ăn giòn sần sật, bùi, chua, có hương vị của riềng lẫn vị cay cay của ớt, mùi thơm rất dễ ăn. 

Món da trâu muối chua ngon là vậy nên giờ đây món này không chỉ là món ăn ngày Tết, mà nó còn là một trong các món ăn trong thực đơn ở các nhà hàng ẩm thực dân tộc ở Sơn La. Xuất phát từ nhu cầu của khách, nhiều gia đình cũng đã làm da trâu muối bán và có thu nhập, với giá bán bình quân 1 kg da trâu muối chua là từ 80 đến 100 nghìn đồng.
Chị Lường Thị Mai, bản Lầu, phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La là một người chuyên muối da trâu chua để bán, cho biết: "Trước đây tôi hay muối da chua để ăn, mọi người được ăn đều khen ngon, dễ ăn. Sau này tôi làm thử để bán, thấy bán được, từ đấy tôi đã chuyển sang làm da chua muối, gia đì tôi đã có thu nhập từ bán da trâu muối chua".

Tết đến xuân về, trong các gia đình người Thái ở Sơn La, cùng với các món ngon khác trong ngày tết, những vại da trâu muối chua càng làm cho mâm cỗ ngày Tết đầy đủ đầy hương vị.

Lường Huyền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét